Pháp luật

Mạo danh Bí thư Thành ủy lừa đảo bằng trò "bảo kê" thi cử

Tình cờ gặp một cán bộ muốn có chứng chỉ ngoại ngữ, Đạt làm quen, bịa chuyện rồi hứa hẹn “bảo kê” thi cử. Thậm chí, đối tượng sau đó còn dùng chính tên tuổi, danh vị của vị cán bộ này để lừa đảo hàng chục bị hại khác…

Ngày 27-6, đưa Đào Văn Đạt (SN 1992, trú ở xã Phật Tích, Tiên Du, Bắc Ninh) ra xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 42 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 174-BLHS năm 2015.

Bị hại trong vụ án là 16 cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Trong đó có ông Nguyễn Xuân K (SN 1972, trú ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) – Bí thư Thành ủy một thành phố, thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Theo tài liệu truy tố, do cần tiền ăn tiêu nên Đào Văn Đạt nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thực hiện tội phạm, tháng 5-2015, đối tượng vào mạng internet đăng thông tin là có thể giúp mọi người có được các loại chứng chỉ tiếng Anh mà không cần phải thi cử hoặc nếu thi sẽ bảo đảm chắc chắn đỗ đạt.

Đối tượng mạo danh Bí thư Thành ủy ở Quảng Ninh lừa đảo bị đưa ra tòa xét xử.

Để lừa đảo mọi người, Đạt rêu rao tên giả là Hùng, đồng thời mạo nhận là giảng viên của một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội. Cùng thời điểm, Đạt tình cờ gặp ông Nguyễn Xuân K tại một quán cà phê trong khuôn viên trường đại học mà đối tượng mạo nhận là giảng viên.

Làm quen với Bí thư Thành ủy thành phố của Quảng Ninh, Đạt biết ông K đang có nhu cầu ôn luyện và thi lấy chứng chỉ tiếng Anh B2 Châu Âu. Sau khi hứa hẹn, đối tượng được ông K đưa cho 6 triệu đồng cùng CMND để làm thủ tục thi cử.

Nhận tiền của Bí thư Thành ủy xong, đối tượng lập tức “cắt đứt” mọi liên lạc. Chưa dừng lại, đối tượng sau đó còn dùng CMND của ông K liên tiếp mở 2 tài khoản gắn với thẻ ATM tại 2 ngân hàng để tiếp tục lừa đảo những người muốn có chứng chỉ ngoại ngữ mà không cần thi cử.

Nối dài danh sách bị hại, Đạt tiếp tục vào mạng internet bịa chuyện là có thể lo được các loại chứng chỉ tiếng Anh mà không cần phải học, phải thi. Khi các bị hại muốn trao đổi kỹ hơn và để họ tin tưởng, đối tượng tạo lập một email mang danh nghĩa là Bí thư Thành ủy của một thành phố ở Quảng Ninh.

Và rồi khi nhận thấy bị hại “cắn câu”, đối tượng liền yêu cầu họ chuyển tiền (từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng) vào các tài khoản mang tên ông K, rồi rút ra chiếm đoạt... Bằng thủ đoạn này, từ tháng 7-2015 đến tháng 4-2016, Đạt đã chiếm đoạt được gần 200 triệu đồng của 16 bị hại.

Vụ án chỉ bị phơi bày khi ông K liên tục bị nhiều người truy lùng và “hỏi tội” về việc ông này đã nhận tiền nhưng không lo được chứng chỉ ngoại ngữ cho họ. Cực chẳng đã, ngày 25-8-2016, ông Nguyễn Xuân K buộc phải đưa vụ việc ra cơ quan công an.

Tiến hành xử án, HĐXX nhận thấy lời khai của bị cáo phù hợp với tố cáo của các bị hại và cũng phù hợp với các tài liệu điều tra. Trên cơ sở đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Đào Văn Đạt mức án đích đáng nêu trên.

Tác giả: Trịnh Tuyến

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: Bí thư Thành ủy , mạo danh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP