Kinh tế

Mận Trung Quốc ồ ạt về chợ

Mận Việt Nam đã cuối vụ nên hiện các loại mận bán trên thị trường đa phần là hàng Trung Quốc.

Chị Hoa, ở quận Gò Vấp cho biết, vì là người thích ăn mận miền Bắc nên chị không ngại chi tiền cho loại trái cây này. Tuy nhiên, mấy ngày nay loại mận được gắn mác Hà Nội mùi vị không được như trước.

“Nếu mận Hà Nội trái vừa, màu đậm thì mấy nay loại mận bày bán tại chợ trái to, nhanh mềm, màu hồng tươi, để 3 ngày là bị hỏng. Khi ăn vào mùi vị không được đậm đà nên tôi nghi ngờ đây không phải là mận Bắc chính gốc”, chị Hoa nói.

Mận bày bán thời gian này có màu hồng tươi, không giống mận Việt Nam. Ảnh: Thi Hà

Chuyên bán mận trên đường Thống Nhất, chị Loan một mực khẳng định là mận Hà Nội và giải thích vì vào cuối vụ nên trái không được ngon như đầu vụ. Ngoài bán loại mận hồng chị còn bán cả mận cơm và mận seo; mỗi kg dao động 30.000 - 60.000 đồng một kg.

“Mỗi ngày tôi bán được vài chục kg, loại này cuối vụ nên khi mua về khách chỉ ăn trong ngày, nếu để sang ngày sau mận sẽ bị nhũn và hỏng”, chị Loan nói.

Không giấu diếm, cô Hạnh ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cho biết, mận Hà Nội đã hết và đây là thời điểm mận Trung Quốc vào mùa. Mận Trung Quốc thường có mẫu mã đẹp hơn so với hàng Việt nhưng mùi vị thì không đậm đà bằng nên giá rẻ hơn.

“Mấy nay mận cơm được khách khá ưa chuộng vì giòn ngọt, loại này có giá bán cũng vừa túi tiền, mỗi kg chỉ 40.000 đồng”, chị Loan nói và cho biết, mận này cũng khá giống mận seo nhưng mận seo khi chín trái chuyển qua màu tím.

Xác nhận mận Trung Quốc có về chợ, lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho hay hàng về từ tháng 6 và tăng gấp đôi trong tháng 7, lên tới cả nghìn tấn. Loại này thường được bán theo thùng với giá rẻ, dao động quanh mức 15.000 - 20.000 đồng một kg.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Lào Cai cho biết, mùa mận cơm ở Sa Pa đã thu hoạch từ hồi tháng 5 và kết thúc vụ vào đầu tháng 7. Do vậy, các sản phẩm mận hiện nay đa phần là hàng Trung Quốc. Với mận hồng, loại này tỉnh vẫn còn nhưng không nhiều và chỉ phục vụ trong địa bàn. Toàn tỉnh có trên 700 ha mận, sản lượng mỗi năm 12.000 - 13.000 tấn nên chỉ đủ cung cấp trong tỉnh và các địa bàn lân cận. Ngoài ra, mận bán tại vườn là 35.000 đồng một kg, nếu vận chuyển đi xa chi phí sẽ tăng mạnh, cộng thêm công của người buôn thì giá bán ra phải cao gấp đôi. Do đó, mận đang được bán giá 35.000 - 40.000 đồng đa phần không phải mận Lào Cai.

Cục Bảo vệ thực vật cho hay, dù Việt Nam có rất nhiều loại mận, được trồng thành vùng hàng hóa lớn, nhưng mỗi năm Việt Nam vẫn nhập khẩu hàng chục nghìn tấn từ Trung Quốc. Thông thường mận đặc sản Việt Nam khi vào thời điểm cuối vụ thì mận Trung Quốc bắt đầu được nhập về nhiều. Cụ thể, từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm các loại mận Trung Quốc bắt đầu dội chợ. Hiện mận cơm, mận seo, mận hồng đa phần là hàng Trung Quốc.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP