Xe

Malaysia miễn thuế GST: Các hãng đồng loạt công bố giảm giá xe

Ngay sau khi Bộ Tài chính Malaysia công bố xóa bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ - GST (tương tự thuế GTGT tại Việt Nam) từ ngày 1/6/2018, các hãng đã lập tức tính toán và công bố bảng giá mới áp dụng từ tháng 6 tới. Người tiêu dùng đang được khuyên nên sớm mua xe, trước khi một sắc thuế khác được áp dụng thay thế cho GST.

Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) ở Malaysia hiện ở mức 6%, nhưng từ tháng 6 tới sẽ được xóa bỏ. Quyết định này là việc thực hiện lời hứa của Liên minh Hi vọng (Pakatan Harapan - PH) và Thủ tướng Mahathir Mohamad trong chiến dịch vận động tranh cử.

Bộ Tài chính Malaysia đã yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức kinh doanh ở Malaysia phải tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo giá hàng hóa và dịch vụ phù hợp với quy định thuế mới; và cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc này.

Không để người tiêu dùng phải chờ đợi lâu, các hãng ô tô, xe máy tại Malaysia đã lần lượt công bố bảng giá xe mới áp dụng từ tháng 6 tới.

Theo cập nhật của chuyên trang Paultan, tính đến thời điểm hiện tại, Lexus là hãng có mức giảm giá xe lớn nhất, với mẫu LS 500h giảm giá hơn 82.000 ringgit (hơn 471 triệu đồng). Mức giảm phổ biến của các hãng ô tô, xe máy là 5,6%, khá sát mức giảm thuế GST từ 6% xuống còn 0%. Một số mẫu xe mà hãng đang áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá hoặc tặng voucher dịch vụ với giá trị tương đương sẽ không được giảm giá thêm.

Nhiều hãng cũng đã công bố sẽ hoàn lại 6% thuế GST cho khách mua xe và sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa trong thời gian từ nay tới tháng 6.

Đây được coi là thời điểm vàng để mua ô tô, xe máy ở Malaysia, bởi việc áp dụng trở lại thuế bán hàng và dịch vụ (SST) sớm muộn gì cũng sẽ được áp dụng trở lại, để bù đắp phần thất thu thuế GST. Tuy nhiên, với lời hứa của Thủ tướng Mahathir Mohamad về việc xóa bỏ thuế GST trong vòng 100 ngày đầu tiên lên cầm quyền, khả năng là thuế SST sẽ chỉ trở lại sau 2-3 tháng nữa.

Theo trang The Edge, ông Tun Daim Zainuddin, người đứng đầu Hội đồng Tinh hoa của chính phủ Malaysia, trong một buổi họp báo đã nói rằng thuế SST có thể sẽ được áp dụng trong 2-3 tháng tới. Ông không nêu lộ trình cụ thể, nhưng có vẻ như việc tính toán đang được tiến hành.

Ông Daim cũng cho biết, sự trở lại của thuế SST ước tính sẽ mang lại cho nguồn thu ngân sách khoảng 30 tỷ ringgit (170 nghìn tỷ đồng), bù vào nguồn thất thu thuế GST. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thuế suất SST sẽ là bao nhiêu. Trước đây, thuế này được áp dụng ở mức 10%, sau đó được thay thế bằng thuế GST 6% vào từ 1/4/2015.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP