Đẹp

Mách bạn cách chữa rạn da hiệu quả ở tuổi dậy thì

Rạn da ở tuổi dậy thì rất nhiều người mắc phải nhưng không phải ai cũng biết cách chữa đâu nhé.

Theo y khoa, rạn da là những đường kẻ, vệt dài, rạch lõm xuất hiện ở những vùng như bụng, đùi, ngực, cánh tay trên và mông. Những vết này ban đầu có màu đỏ hoặc màu tím, nhưng dần dần biến mất thành màu trắng hoặc xám với viền màu bạc xung quanh các vết rạn da.

Rất nhiều người bị rạn da ở tuổi dậy thì.

Thông thường, các vết rạn xuất hiện ở phụ nữ, phụ nữ mang thai, theo di truyền, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện ở teen trong tuổi dậy thì do cơ thể đang phát triển nhanh.

Trang Kids Health chỉ ra, da rất đàn hồi do được hình thành bởi các sợi collagen. Tuy nhiên, khi bạn phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì sẽ dẫn đến việc kéo dài của da, sự tăng tưởng quá mức của cơ thể và sự thay đổi nội tiết tố dẫn tới việc những sợi này mất độ đàn hồi, dần suy yếu. Đó là lý do vết rạn da có thể phát triển.

Hầu hết thanh thiếu niên có vết rạn da trên hông, đùi và vùng bụng - những nơi mà sự tăng trưởng biến đổi một cách nhanh chóng, theo Healthday.

Ước tính có 80% người Mỹ từng bị rạn da và không có cách nào để tránh được điều này trừ khi bạn thuộc 20% may mắn. Bác sĩ da liễu Lisa Chipps nói rằng, sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân khiến cả nam lẫn nữ đều có thể mắc phải điều này.

Chữa rạn ở tuổi dậy thì bằng thiên nhiên

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng giàu protein, có công dụng trong việc khôi phục và tái tạo collagen, giúp làm mờ đi các vết rạn. Đây là cách đơn giản nhất và tiết kiệm nhất bạn có thể làm.

Thoa đều lên vùng da bị rạn sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Bạn có thể tận dụng phần lòng trắng còn sót lại trong vỏ trứng sau khi đã chế biến phần lòng đỏ.

Tinh dầu chiết xuất từ hướng dương, đậu nành, oliu

Thoa đều một trong các loại tinh dầu này lên các vùng da bị rạn hàng ngày trước khi đi ngủ nhằm giúp khôi phục độ đàn hồi cho da và hoạt động của các tế bào biểu bì da.

Ngoài công dụng chữa rạn da, các loại tinh dầu này cũng rất tốt để matxa mặt hay body để giảm căng thẳng. Vì vậy, bạn không lo sẽ phải đầu tư một lọ tinh dầu đắt tiền chỉ để chữa phần da bị rạn.

Phòng ngừa và điều trị rạn da như thế nào?

Trước hết, việc kiểm soát cân nặng được ưu tiên khi phòng ngừa rạn da vì đây là nguyên nhân quan trọng dẫn tới rạn da. Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn hợp lý: nhiều vitamin A, C, E, khoáng chất với việc tăng cường rau xanh, nước trái cây, cần uống đủ nước để tránh khô da. Bên cạnh đó, bạn cần có chế độ tập luyện đều đặn, tập ít nhất 30 phút mỗi ngày để giúp da săn chắc. Ngoài ra, nên lưu ý tới các yếu tố khác như: quần áo quá chật gây cọ sát, giảm thông thoáng của bề mặt da khiến da thêm tổn thương, tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: rạn da , Làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP