Thế giới

Lươn ở dòng sông nổi tiếng nước Anh trở nên tăng động do 'phê' ma túy

Một số loài lươn ở sông Thames đang trở nên tăng động do sống trong một môi trường đầy ma túy.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học King ở London chỉ ra rằng, nguồn nước thải từ những cống rãnh gần đó sau những trận mưa bão đã kéo theo ma túy chảy vào sông Thames nổi tiếng của nước Anh.

Nguyên nhân dẫn tới nguồn nước sông Thames bị nhiễm ma túy là do nhà máy xử lý chất thải không thể lọc hết cocaine ra khỏi nước tiểu của người dùng, khi họ có vẻ đang ngày càng lạm dụng cocaine thời gian gần đây.

Cũng theo nghiên cứu, những con lươn ở sông Thames tích tụ nhiều ma túy ở não, mang và da. Đây có thể là lý do khiến chúng bị tăng động so với các loài lươn sống ở các môi trường khác.

 Lươn

Lươn ở sông Thames có dấu hiệu tăng động trong nhiều tuần qua. (Ảnh: iStock)

James Robson, nhà phụ trách cao cấp tại "Cuộc sống biển London" nói với Independent rằng các chất gây nghiện lẫn trong nước như caffeine, cocaine và benzoylecgonine được tìm thấy có gây tác động lên con vật tương tự như con người.

"Ma túy ảnh hưởng tới chúng ta như thế nào thì cũng sẽ tác động tới động vật như vậy. Thậm chí các động vật không xương sống còn dễ bị ảnh hưởng hơn vì chúng nhạy cảm hơn nhiều", Robson giải thích.

Vấn đề ma túy tác động lên lươn từng được mang ra thảo luận trước đây. Các nhà khoa học tới từ Đại học Naples Federico II từng nghiên cứu ảnh hưởng của ma túy đến loài lươn năm 2018 và công bố kết quả trên tạp chí Khoa học về môi trường toàn diện.

Cụ thể, họ cho lươn vào trong một môi trường nước chứa ma túy và phát hiện chúng trở nên tăng động hơn và bắt đầu thay đổi mạnh mẽ cơ thể.

Tuy nhiên do loài lươn sống ở sông Thames không tiếp xúc trực tiếp với ma túy như trong thí nghiệm trên nên nhiều người cho rằng không thể liên hệ quá trình "phê thuốc" của chúng.

Dù vậy tất cả đều đồng ý rằng giới chức London nên quan tâm tới vấn đề xử lý nước thải trong thành phố.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP