Pháp luật

Lừa bán mộ phần, chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Đối tượng đó là Nguyễn Thị Hạnh (30 tuổi, trú tại tổ 7, khu 1, phường Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Ngày 3-1, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hạnh về hành vi trên.

Sự việc bắt nguồn từ việc Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) nhận được đơn trình báo của một số người bị hại về việc họ bị một đối tượng lừa mua bán mộ phần rồi chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng. Một trong số đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị T. (trú tại Hoàng Mai).

Theo lời khai của bà T. thì khoảng giữa tháng 5-2018, gia đình bà có nhu cầu mua mộ phần tại Nghĩa trang Văn Điển. Qua con trai, bà T. đã liên lạc với Nguyễn Thị Hạnh, tự giới thiệu là nhân viên kế toán của một công ty nghĩa trang trên địa bàn. Sau khi trao đổi, Hạnh chủ động đến nhà bà T.; trực tiếp thỏa thuận với nạn nhân và hai người hàng xóm của bà T. về việc mua mộ phần.

Trong quá trình nói chuyện, Hạnh giới thiệu với bà T. và mọi người rằng chị ta có khả năng mua mộ phần tại Nghĩa trang Văn Điển với các giá khác nhau tùy theo loại đá ốp là 28 triệu đồng, 33 triệu đồng hoặc 44 triệu đồng/ một ngôi mộ. Đối tượng hứa hẹn trong vòng 10 ngày sẽ có kết quả. Nếu bà T. và hai người khác đồng ý mua mộ phần thì phải đặt cọc Hạnh trước số tiền là 22 triệu đồng/ mộ và nộp giấy tờ liên quan. Số tiền còn lại khi nào làm xong thủ tục thì sẽ nộp nốt.

 Đối tượng

Đối tượng Nguyễn Thị Hạnh tại cơ quan Công an.

Qua trao đổi, bà T. và hai người hàng xóm thống nhất ngoài số tiền mua mộ theo mức giá Hạnh đưa ra, các nạn nhân còn cho thêm Hạnh số tiền là 5 triệu đồng/ ngôi mộ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã vào cuộc, ghi lời khai của người bị hại; đồng thời tiến hành làm việc với Chi nhánh Công ty kinh doanh mộ phần có địa chỉ tại tỉnh Hòa Bình.

Qua trao đổi, đại diện công ty cho biết từ đầu năm 2015, Hạnh có làm việc tại bộ phận tiếp thị kinh doanh của chi nhánh công ty có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu cho các khách hàng có nhu cầu mua mộ tại nghĩa trang này. Đến ngày 15-9-2017 thì Hạnh đã thôi việc.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đồng thời đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết của Hạnh trong các giấy biên nhận, giấy cam kết do các nạn nhân cung cấp và khẳng định đúng là chữ ký và chữ viết của Hạnh.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hạnh về hành vi trên.

Quá trình điều tra xác định: Trước thời điểm xảy ra vụ án, Hạnh từng làm việc lại một công ty liên quan kinh doanh mộ phần, cũng chính vì thế chị ta nắm bắt được nhu cầu của người dân... Mặc dù không có chức năng bán mộ phần tại Nghĩa trang Văn Điển, cũng không thuộc đối tượng được ký hợp đồng mua mộ phần tại nghĩa trang song vì cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân, đối tượng đã nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nhận tiền và giấy tờ liên quan của khách hàng, Hạnh có đến Văn phòng Nghĩa trang Văn Điển để hỏi về việc mua mộ phần nhưng không mua được. Số tiền 322 triệu đồng nhận của khách hàng, Hạnh thừa nhận đã sử dụng để chi tiêu hết và đến nay không trả lại được.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai xác định từ tháng 5 đến 6-2018, Hạnh đã nhận tiền của 4 người bị hại. Hiện vụ việc đang được Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đề nghị ai là bị hại của vụ án trên đến cơ quan Công an quận Hoàng Mai trình báo.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP