Cuộc sống

Lợi ích bất ngờ của việc tắm nước lạnh ngày hè

Tắm nước lạnh ngày nắng nóng là sở thích của nhiều người vì có thể nhanh chóng giải nhiệt lại chữa được nhiều bệnh tật.

Giúp cải thiện tâm trạng

Trị liệu bằng cách tắm lạnh có thể tăng nồng độ beta-endorphin và noradrenaline trong máu và não, có tác dụng chống trầm cảm.

tam he 3 1466673511

Một nghiên cứu còn cho thấy thường xuyên tắm nước lạnh 2-3 phút trong hai tuần có thể cải thiện tâm trạng cho những người tham gia thí nghiệm.

Tăng năng lượng

Không có gì tốt hơn khi bắt đầu ngày mới với tắm nước lạnh vì giúp kích hoạt não bộ và tăng cường năng lượng.

Làm dịu cơ bắp nhức mỏi

tam he 2 1466673402

Tắm nước lạnh giúp bạn hồi phục sau khi hoạt động quá sức. Nếu có vùng cơ đau nhức, bạn nên tập trung nước lạnh lên thẳng vùng ấy trong ít nhất năm phút. Điều này giúp tăng máu lưu thông đến vùng bị đau, đem đến chất dinh dưỡng giúp hồi phục cơ bị tổn hại và các mô khác.

Tác dụng giảm viêm

Những người có những triệu chứng liên quan đến viêm sẽ có cảm giác nhẹ nhõm khi được tắm với nước lạnh.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khi tiếp xúc với môi trường lạnh gây nên một loạt các hiệu ứng tích cực cho cơ thể và điều này làm tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này giúp cải thiện sự vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào của cơ thể.

Cải thiện làn da

Cách tắm tốt nhất cho da là tắm sạch trước với nước ấm, sau đó dùng nước lạnh. Nước lạnh giúp da, lỗ chân lông săn chắc, làm dịu các vùng ửng đỏ, giảm sưng mắt. Da bạn không chỉ mượt mà và sáng hơn mà còn "ăn trang điểm" hơn.

tam he 4 1466673402

Cải thiện hoạt động của hệ bạch huyết

Hệ thống bạch huyết có chức năng chống lại các tác nhân gây bệnh (dịch bạch huyết có chứa bạch cầu) và giúp thanh lọc các chất thải của cơ thể.

Cải thiện giấc ngủ

Nếu tắm nước ấm giúp có giấc ngủ ngon thì nước lạnh cũng là một giải pháp thay thế, giúp cơ thể được thư giãn và giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

Giúp dưỡng ẩm cho da và tóc

Tắm nước lạnh giúp dưỡng ẩm da, tránh vấn đề khô da và các trường hợp tắc lỗ chân lông do tiết nhiều bã nhờn. Ngoài ra tắm nước lạnh giúp se lỗ chân lông và thắt chặt lớp biểu bì. Tắm nước lạnh sẽ giúp da đầu khỏe mạnh hơn và ngăn chặn bụi bẩn tích tụ trên da đầu một cách hiệu quả.

Giúp phục hồi cơ thể sau luyện tập thể dục thể thao

Sau mỗi lần luyện tập, tắm nước lạnh giúp giảm đau các cơ bắp và thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể. Ngoài ra nhờ tác dụng kháng viêm nên có tác dụng giảm đau, thư giãn các khớp và giảm cảm giác mệt mỏi.

Giúp giải độc cho cơ thể

Như là biện pháp bổ sung giúp giải độc cho cơ thể. Tắm nước lạnh giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, nhờ đó giúp đẩy hết độc tố ra khỏi cơ thể, dự phòng cao huyết áp, xơ cứng động mạch... Hãy tận hưởng những lợi ích của tắm nước lạnh để có một cuộc sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Giúp giảm cân

Tiếp xúc với nước lạnh sẽ tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng nhiều hơn và có nghĩa là giảm cân nhiều hơn.

Chống căng thẳng

Tấp nước lạnh lên mặt có thể giúp thư giãn, làm chậm nhịp tim và thậm chí có thể điều hòa nhịp tim nhanh bất thường.

tam he 1466673388

Một nghiên cứu cho thấy người bơi trong nước lạnh thường xuyên có mức chịu đựng chống chọi cao với sự căng thẳng vì cơ thể được luyện tập thường xuyên đối phó với các khó khăn.

Giảm viêm mô tế bào

Đây là thói quen đơn giản giúp giảm viêm mô tế bào. Khi máu được lưu thông, các chất độc được loại bỏ, các mô mỡ sẽ giảm và như vậy làn da được mịn màng.

Tác giả bài viết: Hùng Lâm (T.H)

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP