Thế giới

Liên Hợp Quốc lo ngại nguy cơ chiến sự ở Syria mất kiểm soát

Liên Hợp Quốc đặc biệt lo ngại những rủi ro liên quan đến bế tắc hiện nay ở Syria và nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh để mọi việc đi quá xa.

TASS đưa tin, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong một tuyên bố được đưa ra hôm 11/4 đã cảnh báo rằng tình hình Syria có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát và kêu gọi các bên liên quan nỗ lực để tránh kịch bản này xảy ra.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN.

“Hôm qua tôi rất tức giận khi nghe thông tin về việc vũ khí hóa học tiếp tục được sử dụng ở nước Cộng hòa Arab Syria. Tôi cũng đã theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Hội đồng Bảo an và lấy làm tiếc rằng Hội đồng không thể đạt được thỏa thuận về vấn đề này”, ông Guterres nói.

Tổng Thư ký Guterres nói thêm: “Hôm nay, tôi đã gọi cho Đại sứ của 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an để nhắc lại mối quan ngại sâu sắc của tôi về những rủi ro liên quan đến bế tắc hiện nay và nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh để tình hình vượt ra khỏi tầm kiểm soát”.

“Chúng ta đừng quên rằng, cuối cùng, những nỗ lực của cộng đồng quốc tế phải hướng tới chấm dứt những đau khổ tột cùng của người dân Syria”, ông Guterres nhấn mạnh.

Một số tổ chức phi chính phủ, trong đó có tổ chức “Mũ Trắng” cho rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Douma, Đông Ghouta vào ngày 7/4. Theo tuyên bố được đăng tải trên trang web của tổ chức này hôm 8/4, bom khí clo đã được thả xuống thành phố, giết chết hàng chục người dân địa phương và khiến nhiều người khác phải nhập viện.

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ thông tin này và gọi đây là tin tức giả mạo. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng “Mũ Trắng” là nguồn không đáng tin cậy và vốn nổi tiếng về việc phát tán những thông tin giả dối. Trung tâm hòa giải Nga ở Syria hôm 9/4 đã tiến hành kiểm tra và cho biết, không tìm thấy dấu vết của vũ khí hóa học ở Douma.

Trước đó, nhiều cơ quan hữu quan của Nga đã liên tục phát đi cảnh báo rằng các thế lực thù địch với Chính phủ Syria đã chuẩn bị dàn dựng màn kịch về các cuộc tấn công hóa học để đổ lỗi cho lực lượng của Tổng thống Assad./.

Tác giả: Hùng Cường

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP