Thế giới

Liên Hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Tây Nam Syria

Trong tuần qua, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi các bên liên quan ngừng mọi hành động thù địch ở khu vực Tây Nam Syria, đồng thời nối lại đàm phán để làm dịu tình hình.

Ảnh minh họa từ internet.

Theo Reuters, ông Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại trước hành động quân sự tại khu vực, gây ra những tổn thất nặng nề cho dân thường. Tổng Thư ký LHQ đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tiến hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ sự sống của người dân, cho phép việc đi lại tự do, bảo vệ hạ tầng cơ sở dân sự. Đặc biệt, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh rằng tất cả các bên liên quan phải ngừng tấn công trực tiếp nhằm vào các cơ sở y tế và giáo dục, đồng thời bảo đảm các điều kiện an ninh để nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo xuyên biên giới của LHQ.

Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn Andre Mahecic cũng nhấn mạnh: “Các cuộc tấn công cả trên không lẫn trên bộ vẫn tiếp tục được báo cáo diễn ra tại nhiều khu vực khác nhau ở Deraa dẫn đến hàng loạt thương vong cho dân thường và đợt di tản lớn nhất trong khu vực kể từ khi chiến sự bắt đầu bùng phát. Chúng tôi rất quan ngại về vấn đề này. Nhiều người đã phải di dời đến gần biên giới quốc gia láng giềng để tìm kiếm sự an toàn và hiện ước tính có khoảng 40.000 người ở gần biên giới Jordan”. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc giao tranh tại phía Tây Nam Syria đã khiến gần 150 dân thường thiệt mạng, hơn 750.000 người đang bị đe dọa tính mạng và có tới 325.000 người lâm vào cảnh mất nhà cửa.

Cũng liên quan đến tình hình Syria, các nguồn tin ngoại giao cho biết trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra ngày 5/7 theo đề nghị của Thụy Điển và Kuwait, Nga đã không ủng hộ thông qua một tuyên bố chung về tình hình tại miền Bắc Syria, nơi lực lượng phiến quân đang phải hứng chịu nhiều đợt không kích dữ dội. Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết sẽ không có tuyên bố chung nào cho báo chí. Ông Nebenzia nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tập trung đấu tranh chống khủng bố”.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP