Tin địa phương

Lệ Thủy chấn chỉnh sai sót trong xây dựng NTM

Tính đến nay, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có 12/26 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, quá trình thực hiện tại một số xã đã mắc phải những sai sót cần chấn chỉnh ngay.

Nhiều tuyến đường liên thôn ở Lệ Thủy được bê tông hóa đạt chuẩn

Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, cải tạo và xây mới hệ thống thủy lợi trong Chương trình MTQG về xây dựng NTM tại huyện Lệ Thủy giai đoạn 2015 - 2016.

Quá trình thanh tra tại 10 xã và các tổ chức, đơn vị, cá nhân; kiểm tra 146/169 công trình thi công trong 2 năm 2015 - 2016 với tổng đầu tư 57,744 tỷ đồng, trong đó cộng đồng dân cư thi công 83 công trình, trị giá 35,975 tỷ đồng, nhà thầu thi công 63 công trình, trị giá 21,769 tỷ đồng. Kết quả, bên cạnh những mặt được, thì việc triển khai xây dựng NTM tại huyện Lệ Thủy vẫn còn nhiều sai sót.

Đối với các công trình do cộng đồng dân cư thực hiện, có 21 công trình xây dựng của Ban phát triển thôn tại 4 xã chưa đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 03/ 2013/TT - BKHĐT dẫn đến nghiệm thu, thanh toán giá trị công trình sai lệch trên 611 triệu đồng. Có 15 công trình tại 5 xã lập dự toán chưa đúng quy định, như sai định mức vật liệu, tính thêm hao hụt vật liệu... dẫn đến thanh toán vượt 89 triệu đồng.

Đối với các công trình do đơn vị thi công thực hiện, vẫn xảy ra các thiếu sót, như lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng bản vẽ hoàn công chưa ký; nghiệm thu không đúng khối lượng hạng mục công việc; nghiệm thu giai đoạn một số hạng mục công việc nhưng hồ sơ không có các bảng kiểm tra cao độ và kích thước hình học khi nghiệm thu công trình.

Lập dự toán không đúng khối lượng các hạng mục công trình; áp dụng không đúng định mức tại Văn bản 1776/BXD - VP; áp dụng không đúng giá gốc vật liệu; không đúng cự ly vận chuyển theo biên bản thống nhất giữa chủ đầu tư và tư vấn thiết kế; không đúng hệ số bậc hàng; tính trùng chi phí hao hụt vật liệu hiện trường... dẫn đến thanh toán vượt mức giá trị công trình trên 165 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã có công trình sai phạm nộp vào ngân sách số tiền sai phạm hơn 254,7 triệu đồng. Yêu cầu Chủ tịch UBND các xã An Thủy, Mai Thủy, Tân Thủy, Mỹ Thủy, Cam Thủy nộp số tiền sai phạm đối với các công trình do cộng đồng dân cư thực hiện trên 89 triệu đồng.

Tác giả: NGUYỄN TRUNG HIỂU

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP