Tin địa phương

Lập "hàng rào" trước cổng bệnh viện

Một dự án trong lĩnh vực giao thông vận tải được triển khai trên địa bàn vô tình đẩy Trung tâm Y tế (TTYT) quận Sơn Trà vào thế khó khi phải đóng dải phân cách ngay trước cổng Trung tâm, ảnh hưởng đến quá trình khám, chữa bệnh, đặc biệt trong tình huống phải vận chuyển bệnh nhân cấp cứu.

Theo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, việc đóng dải phân cách trước cổng bệnh viện sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cấp cứu, khám, chữa bệnh tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Nam, Giám đốc TTYT quận Sơn Trà cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi lãnh đạo UBND thành phố kiến nghị về việc không đóng dải phân cách đường Ngô Quyền, đoạn trước Trung tâm, bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám, chữa bệnh tại đây.

Đường Ngô Quyền nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Năm 2011, trước nhu cầu đi lại, đặc biệt là hoạt động khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân trong khu vực, UBND thành phố có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ về việc mở dải phân cách trên tuyến đường Ngô Quyền. Hiện nay, trung bình mỗi ngày TTYT quận Sơn Trà đón khoảng 800 - 1.000 lượt khám, chữa bệnh và cấp cứu với hơn 300 ca điều trị nội trú. Trung tâm hiện có 2 cơ sở đối diện nhau trên trục đường Ngô Quyền.

“Với việc thông tuyến bảo hiểm y tế, hiện nay, một số lượng lớn bệnh nhân từ khu vực phía nam thành phố đổ về đây khám, chữa bệnh. Nếu đóng dải phân cách sẽ rất khó khăn cho người dân cũng như Trung tâm, chưa kể chúng tôi có 2 cơ sở đối diện nhau, tuy gần nhà nhưng lại xa ngõ!”, bác sĩ Nam cho biết.

Theo lãnh đạo TTYT quận Sơn Trà, nếu đóng dải phân cách ngay phía trước bệnh viện, người bệnh từ hướng quận Ngũ Hành Sơn muốn đến Trung tâm khám, chữa bệnh phải đi đến vòng xuyến Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt rồi chạy ngược lên. Phương án 2 là rẽ qua ngã tư Ngô Quyền - Vũ Văn Dũng (sắp mở), xuống đường Trần Hưng Đạo, nối Hà Thị Thân rồi vòng ngược lên.

“Chúng tôi thấy không ổn chút nào vì vòng xuyến Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt rất dễ xảy ra xung đột gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Còn phương án 2 phải chạy xa hơn đoạn đường 3km qua nhiều tuyến đường, cụm dân cư đông đúc, trong khi việc cứu người phải tính bằng phút, bằng giây”, bác sĩ Nam cho biết thêm.

Được biết, việc đóng dải phân cách là để triển khai dự án Hệ thống xe buýt nhanh (BRT) thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố. Dự án BRT triển khai theo 3 tuyến, trong đó tuyến số 1 có điểm đầu từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn (quận Ngũ Hành Sơn) dài 24,76km sẽ đi qua khu vực TTYT quận Sơn Trà.

Để phục vụ dự án nói trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cũng đã đề xuất và sẽ tiến hành mở ngã tư Vũ Văn Dũng - Ngô Quyền nối thẳng sang đường Lê Hữu Trác. Trước tình hình này, TTYT quận Sơn Trà đã nhiều lần làm việc với Sở GTVT nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Sở GTVT cho biết, đây là dự án Phát triển bền vững của thành phố, kế hoạch đã được phê duyệt, việc để nguyên dải phân cách rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của dự án BRT. “Phương án đã được đưa ra và thống nhất từ trước, Sở GTVT không tự ý đóng dải phân cách này.

Hơn nữa, sau khi ngã tư Vũ Văn Dũng - Ngô Quyền được mở ra, nếu không đóng dải phân cách trước TTYT quận Sơn Trà thì sẽ có thêm một điểm sang đường nữa, rất nguy hiểm cho mọi người. TTYT quận Sơn Trà với chức năng, quyền hạn của mình, có thể cho xe cấp cứu chạy ngược chiều trong tuyến đường gom dài khoảng 150m để cứu người trong trường hợp cần thiết”, vị lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm.

Tác giả: Phan Chung

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP