Thế giới

Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ thăm hỏi nạn nhân vụ thảm kịch xe bus

Theo hãng tin CNN, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm những người sống sót sau vụ đâm xe bus trên một tuyến đường cao tốc ở phía bắc Triều Tiên khiến 36 người thiệt mạng, trong đó có vài chục người Trung Quốc.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên cho biết, ông Kim đã gặp gỡ hai người đang nằm viện điều trị vào ngày 23/4, đồng thời cũng đã đến Đại sứ quán Trung Quốc để “bày tỏ sự cảm thông sâu sắc”. “Vụ việc bất ngờ này khiến lãnh đạo Triều Tiên đau buồn và ông không thể cầm được nỗi đau khi nghĩ đến những thân nhân đã mất những người ruột thịt của mình trong vụ tai nạn này”, KCNA cho biết.

Lãnh đạo Kim Jong-un bên cạnh một nạn nhân của vụ tai nạn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng có khoảng 32 khách du lịch người Trung Quốc đã chết trong vụ tai nạn diễn ra vào đêm ngày 22/4 vừa qua, và 4 nạn nhân còn lại là người Triều Tiên. Vụ đâm xe xảy ra tại tỉnh Bắc Hwanghae ở Triều Tiên, nằm ở phía nam thủ đô Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Triều Tiên nỗ lực hết sức để cứu sinh mạng của hai khách du lịch người Trung Quốc đang trong tình trạng nguy kịch và hỗ trợ cho 32 người đã thiệt mạng. Hãng tin Tân Hoa Xã nói rằng ông Tập đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Triều Tiên “thực hiện mọi phương án cần thiết”.

Phần lớn khách du lịch nước ngoài đến Triều Tiên là người Trung Quốc, rất nhiều trong số này nhập cảnh vào Triều Tiên từ thành phố Đan Đông ở biên giới hai nước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng các quan chức Triều Tiên đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc và một “nhóm nhà ngoại giao đã nhanh chóng đến hiện trường vụ tai nạn”.

Đến ngày 23/4, Bộ Ngoại giao cũng triển khai một đội ngũ bác sĩ tới Triều Tiên để hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và thăm khám cho các nạn nhân. Bộ này không đưa ra thông tin về vụ tai nạn, song họ khẳng định vụ việc đang được điều tra và Trung Quốc vẫn đang liên lạc chặt chẽ với chính quyền Triều Tiên.

Một nạn nhân khác cũng được lãnh đạo Triều Tiên thăm hỏi tận tình.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm Triều Tiên đang thực hiện những bước đi ngoại giao nhằm nâng cao vị thế của mình. Tháng trước, ông Kim đã gặp gỡ ông Tập ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), đánh dấu lần đầu tiên ông có chuyến công du ra nước ngoài trên cương vị lãnh đạo. Tuần này ông sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Vùng Phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cuộc gặp mặt này được coi là bước đệm cho cuộc gặp mặt quan trọng hơn giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Địa điểm nơi hai người sẽ gặp mặt đến nay vẫn chưa được xác nhận.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP