Pháp luật

Lãnh đạo ngân hàng TPBank khai gì tại cơ quan điều tra?

Lãnh đạo ngân hàng TPBank cho rằng các công ty do Phạm Công Danh lập ra khi vay vốn có phương án kinh doanh, mục đích sử dụng rõ ràng, các khoản vay có tài sản đảm bảo nên ủy ban tín dụng đã họp và thống nhất cho 11 công ty trên vay tiền.

Ngày 17/1, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa sáng nay, HĐXX tiếp tục làm rõ khoản vay liên quan tới ngân hàng TPBank.

Bị cáo Phạm Công Danh.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, tháng 5/2013, từ việc Danh chỉ đạo tìm cách “kiếm tiền” để tăng vốn điều lệ và trả cho bà Hứa Thị Phấn, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) trao đổi và thống nhất với bị cáo Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt) dùng biện pháp ủy thác đầu tư sang Quỹ Lộc Việt và nhờ Hà mượn pháp nhân các công ty để vay tiền Ngân hàng TPBank, sau đó dùng tiền vay này mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung.

Khi Quỹ Lộc Việt cung cấp cho bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) thông tin 11 công ty vay vốn tại TPBank, Khương cùng Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn) đã soạn thảo và hợp thức những biên bản họp Hội đồng tín dụng - đầu tư để bảo lãnh cho 11 công ty này vay 1.666,8 tỉ đồng tại TPBank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.740 tỉ đồng (tính cả lãi suất).

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX xét hỏi các đại diện của ngân hàng TPBank tuy nhiên những người này không có mặt tại phiên tòa. Những người này đã nhiều lần gửi đơn đến TAND TPHCM xin vắng mặt và xin giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra.

Theo biên bản ghi lời khai ngày 31/3/2015, ông Đỗ Hưng (Tổng giám đốc TPBank) khai: khoảng tháng 5/2013, chị Đặng Thị Bích Thủy (giám đốc trung tâm kinh doanh TPBank) báo cáo về việc có khách hàng cần vay vốn để đầu tư mua trái phiếu của tập đoàn Thiên Thanh, công ty Trung Dung; tài sản đảm bảo là trái phiếu của Thiên Thanh và bảo lãnh bằng tiền gửi của VNCB tại TPBank.

Khi đó, ông Hưng thấy không có rủi ro nên yêu cầu đơn vị trình nguyên tắc lên ủy ban tín dụng trước khi thực hiện. Sau khi xem nội dung tờ trình về các điều kiện vay vốn cho thấy những khoản vay này có tài sản đảm bảo nên nhất trí phê duyệt khoản vay cho 11 công ty do Danh lập ra.

Liên quan tới vấn đề ngân hàng TPBank thu nợ trước hạn, ông Hưng cho rằng: “Quá trình quản lý sử dụng vốn vay tôi có nhận được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả thư một số cổ đông VNCB gửi đến ngân hàng TPBank trong đó có một số tài liệu, thông tin liên quan tới việc ngân hàng VNCB có thể gây rủi ro cho ngân hàng TPBank nên tôi đã báo cáo ủy ban tín dụng. Sau đó ủy ban tín dụng thống nhất chỉ đạo bộ phận chức năng của ngân hàng TPBank thu hồi nợ trước thời hạn”.

Ngoài ra, ông Hưng khẳng định mình biết ngân hàng VNCB đang tái cơ cấu nhưng không biết đang bị kiểm soát đặc biệt của ngân hàng nhà nước và không biết Phạm Công Danh là chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB cũng như không có mối quan hệ gì với ông Phạm Công Danh.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Minh Phú (chủ tịch HĐQT ngân hàng TPBank) khai ông tiếp nhận ngân hàng TPBank từ năm 2012 đến nay, là chủ tịch HĐQT, chủ tịch ủy ban tín dụng của ngân hàng, là người điều hành mọi hoạt động của ngân hàng.

Trong thời gian từ tháng 3/2013 đến tháng 12/2013, ủy ban tín dụng có nhận được tờ trình của đơn vị kinh doanh và phòng tái thẩm định giá. Sau khi xem xét nội dung tờ trình về các điều kiện vay vốn thấy rằng, tập đoàn Thiên Thanh phát hành trái phiếu để huy động vốn đầu tư cho các dự án khả thi. 11 công ty vay vốn đầu tư vào trái phiếu của Thiên Thanh và công ty Trung Dung có phương án kinh doanh, mục đích sử dụng rõ ràng, các khoản vay có tài sản đảm bảo nên ủy ban tín dụng đã họp và thống nhất khoản vay của 11 công ty trên.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP