Thế giới

Lãnh đạo Đài Loan yêu cầu điều tra vụ bắn tên lửa vào tàu cá

Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo chính quyền đảo Đài Loan, đã ra lệnh điều tra vụ bắn tên lửa vào tàu cá có một thuyền viên người Việt Nam đang làm việc.

Trở về Đài Loan sau chuyến công du, bà Thái khẳng định sự cố này không bao giờ được phép xảy ra. Người đứng đầu chính quyền đảo Đài Loan cũng ra lệnh điều tra kỹ lưỡng vụ việc làm thuyền trưởng tàu cá thiệt mạng và khiến gia tăng căng thẳng quan hệ giữa hai bờ eo biển, SCMP đưa tin.

Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo chính quyền đảo Đài Loan. Ảnh: Getty


“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Huang Wen-chung, thuyền trưởng của tàu đánh cá Hsiang Li Sheng. Sự việc này không bao giờ được phép xảy ra. Chính phủ sẽ giải quyết hậu quả vụ việc một cách trách nhiệm nhất”, bà Thái nói.

Sau khi trở lại văn phòng, bà Thái sẽ có cuộc họp với quan chức an ninh cấp cao Đài Loan về vụ việc.

Trước đó, ngày 1/7, một tàu chiến của Đài Loan bắn tên lửa chống hạm Hsiungfeng III trúng một tàu cá hoạt động cách đó 40 hải lý. Tên lửa không nổ vì đánh trượt mục tiêu nhưng lực từ cú va đập khiến thuyền trưởng tàu cá ngã từ cabin và tử vong. 3 thành viên thủy thủ đoàn, gồm một người Việt Nam, bị thương.

Theo phía Đài Loan, một sĩ quan trên tàu quân sự đã phạm sai lầm, khiến tên lửa chống hạm Hsiungfeng III rời khỏi bệ phóng. Người này bị cáo buộc làm sai quy trình vận hành và chuyển tên lửa từ chế độ mô phỏng sang tấn công, khiến nó được phóng đi ngoài kế hoạch.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã xác minh vụ việc và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Chiều 1/7, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết phía Đài Loan đã xác nhận có sự việc một tàu cá của Đài Loan gặp nạn. Một thuyền viên người Việt Nam bị thương nhẹ và đã được đưa vào bệnh viện chữa trị. Hiện thuyền viên này đã bình phục và được xuất viện.

Tác giả bài viết: Hồng Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP