Xe

Lamborghini chính thức trở lại phân khúc SUV

5 năm sau khi ra mắt dưới dạng concept, mẫu Lamborghini Urus giờ đây đã sẵn sàng có mặt trên thị trường.

Lamborghini cho biết, động cơ V8 tăng áp kép 4.0L sẽ giúp Urus không bị lạc lõng giữa Aventador và Huracan.

Với công suất 641 mã lực và mô-men xoắn 627 lb-ft (850 Nm), Lamborghini Urus có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,6 giây, lên 200 km/h trong 12,8 giây, và đạt tốc độ cực đại 305 km/h. Phiên bản hybrid sạc điện sẽ ra mắt sau.

Sức mạnh động cơ được truyền tới cả 4 bánh xe, nhờ hộp số tự động 8 cấp, trong khi bộ biến mô có vai trò hỗ trợ động cơ V8 tăng áp kép. Mô-men xoắn được phân bổ theo tỷ lệ 40/60, với tối đa 70% mô-men xoắn truyền tới cầu trước hoặc 87% tới cầu sau.

Để đạt được trọng lực tối ưu cho tính năng vận hành của xe, Lamborghini đã đặt động cơ tăng áp của Urus ở vị trí thấp, đồng thời đặt bộ tăng áp trung tâm ở gần khoang đốt trong, để tăng sự phản hồi của động cơ.

Urus có 6 chế độ lái: Strada, Sport, Corsa, Neve (đường tuyết), Terra (off-road) và Sabbia (cát), cùng chế độ tuỳ chọn Ego. Các chế độ Neve, Terra và Sabbia sẽ nâng khung xe lên để tăng độ cao gầm xe, còn các chế độ Strada, Sport và Corsa sẽ tối ưu hoá tính năng vận hành trên đường phố và cho nhiều mức độ lái thể thao khác nhau.

Về hình thức, Lamborghini Urus dài 5.112 mm, rộng 2.016 mm và cao 1.638 mm, nhỉnh hơn Mercedes GLE Coupe một chút về chiều dài (4.918 x 2.003 x 1.720 mm). Trong khi đó, Urus có chiều dài cơ sở lớn hơn các đối thủ cạnh tranh - 3.003 mm, và nặng chưa đến 2.200 kg, nhẹ hơn Cayenne Turbo, mẫu xe dùng chung cơ sở gầm bệ MLB EVO với Urus.

Mặc dù Lamborghini nói rằng Urus lấy cảm hứng từ LM002 - mẫu SUV đầu tiên của hãng, nhưng thực tế cho thấy Urus giống với các siêu xe của hãng hơn, với tỷ lệ 2/3 thân và 1/3 cửa sổ giống như Aventador hay Huracan.

Điểm thu hút sự chú ý ở phần mũi xe là hai đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ Y đặc trưng của Lamborghini.

Phía sau, đáng chú ý là cửa sổ không có khung, hông xe cơ bắp và cụm đèn hậu cũng hình chữ Y. Bộ khuếch tán gió sau được lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua của Lamborghini, ôm trọn cặp ống xả hình tròn.

Nội thất được thiết kế để tạo cảm giác rõ ràng về cả sự sang trọng và tính năng vận hành. Giống như các mẫu xe khác của Lamborghini, nội thất Urus cũng có nhiều chi tiết 6 cạnh trên táp-lô. Xe cũng được trang bị vô lăng 3 chấu có chế độ chống rung, một màn hình TFT kỹ thuật số, hỗ trợ đèn pha, cảm biến đỗ xe, hệ thống cảnh báo va chạm PreCognition, cùng với ghế trước có sưởi, chỉnh điện 12 hướng (tuỳ chọn 18 hướng).

Và vì là SUV, Lamborghini Urus có khoang hành lý có thể tăng dung tích từ 616 lít lên 1.596 lít bằng cách hạ hàng ghế sau xuống.

Hệ thống thông tin - giải trí LIS của Urus có thể nhận lệnh bằng giọng nói và cho phép người dùng tích hợp hoàn toàn các điện thoại Apple hoặc Android thông qua Apple CarPlay hoặc Android Auto. Trang bị tiêu chuẩn của xe là hệ thống 8 loa và tuỳ chọn là hệ thống Bang & Olufsen cao cấp, với âm thanh 3D và công suất 1.700W.

Giá bán của Urus là từ 200.000 USD tại thị trường Mỹ. Những chiếc xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào đầu năm 2018 tới đây.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP