Pháp luật

Lâm tặc vào khu bảo tồn thiên nhiên chặt gỗ quý hiếm

Nghệ An đang điều tra trách nhiệm cán bộ khi để lâm tặc vào tận khu bảo tồn chặt tới 13 cây gỗ pơ mu.

Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) đang truy tìm nhóm lâm tặc đã đốn hạ 13 cây gỗ pơ mu tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống trong hai tháng qua. Cơ quan điều đã khởi tố vụ án về khai thác và bảo vệ rừng, đưa mẫu vật số đi giám định.

Tháng 9, cán bộ trạm quản lý bảo vệ rừng phát hiện một nhóm lâm tặc đang dùng máy cưa cắt gỗ pơ mu tại xã Quang Phong (huyện Quế Phong). Bí mật dùng máy quay, cán bộ bảo vệ rừng ghi được nhiều hình ảnh và chuyển cho cơ quan điều tra.

Nhà chức trách phát hiện 13 cây gỗ pơ mu với hàng chục mét khối bị chặt hạ, phần lớn gỗ đã được đưa khỏi hiện trường.

Đánh giá việc lâm tặc phá rừng trong khu bảo tồn là nghiêm trọng, tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo huyện Quế Phong sớm kết luận vụ án.

"Xử lý nghiêm lâm tặc trực tiếp phá rừng và cả những người có trách nhiệm liên quan. Tnh là "không có vùng cấm" trong công tác bảo vệ rừng", một phó chủ tịch tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Gỗ pơ mu được đưa vào sách đỏ từ năm 1996, là loại gỗ quý do mùi thơm đặc trưng, vân gỗ đẹp, không bị mối mọt. Giá bán ở thị trường khoảng 20 triệu đồng/m3 gỗ.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (Nghệ An) được thành lập từ năm 2001 với diện tích rừng được giao quản lý 49.806 ha, bao gồm lâm phần của 12 xã thuộc 5 huyện miền Nghệ An gồm Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương và Con Cuông. Mục tiêu của khu bảo tồn là quản lý phục hồi rừng hiện có để bảo vệ mặt đệm lưu vực sông, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học nhằm bảo tồn và phát triển đa dạng nguồn sinh học và tạo nên khu du lịch sinh thái.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP