Thế giới

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII: Bầu Tổng Thư ký và các Phó Chủ tịch Quốc hội

Tân Hoa Xã đưa tin sáng 17/3, sau khi bầu các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy trung ương, Phó Chủ tịch nước và Chủ tịch Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, Hội nghị toàn thể lần thứ năm Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc Khóa XIII đã bầu Tổng Thư ký Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội Khóa XIII.

Hội nghị đã bầu ông Dương Chấn Vũ, sinh năm 1955, người Hà Bắc làm Tổng Thư ký Quốc hội Khóa XIII, các Phó Chủ tịch Quốc hội gồm Vương Thần, Tào Kiến Minh, Trương Xuân Hiền, Thẩm Dược Dược, Cát Bính Hiên, Vạn Ngạc Tương, Trần Trúc, Vương Đông Minh, Đinh Trung Lễ, Thái Đạt Phong, Vũ Duy Hoa, Ngải Lực Canh-Y Minh Ba Hải, Hác Minh Kim, Bạch Mã Xích Lâm.

Các đại biểu tại hội nghị sáng 17/3. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, hội nghị đã tín nhiệm bầu ông Tập Cận Bình, sinh năm 1953, người Thiểm Tây làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm 1 nhiệm kỳ nữa; ông Vương Kỳ Sơn, sinh năm 1948, người Sơn Tây làm Phó Chủ tịch nước; ông Lật Chiến Thư sinh năm 1950, người Hà Bắc làm Chủ tịch Quốc hội Khóa XIII. Nhiệm kỳ thứ 2 của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ kết thúc vào năm 2023.

Ngay sau khi được bầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức vừa được bầu đã tuyên thệ trung thành với Hiến pháp. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch Trung Quốc đưa ra lời tuyên thệ trước khi đảm nhiệm vị trí công tác.

Cũng trong sáng 17/3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc Khóa XIII đã biểu quyết thông qua kế hoạch cải tổ Quốc vụ viện quy mô lớn nhằm củng cố bộ máy chính phủ hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Theo kế hoạch này, Quốc vụ viện sẽ bao gồm 26 bộ và ủy ban. Các bộ mới được thành lập theo kế hoạch gồm Bộ Tài nguyên, Bộ Các vấn đề cựu chiến binh và Bộ Tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, sẽ có một số cơ quan hành chính mới dưới quyền chỉ đạo của Quốc vụ viện gồm Cơ quan Hợp tác và phát triển quốc tế và Cơ quan Nhập cư quốc gia.

Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm đề xuất sáp nhập các cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm vào chung một đơn vị quản lý là Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm, với nhiệm vụ chính là giám sát hoạt động của các ngân hàng và công ty bảo hiểm, ngăn chặn và tháo gỡ những rủi ro về tài chính cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Dự kiến, chiều 17/3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc Khóa XIII sẽ tiếp tục bầu các chức danh còn lại, trong đó có Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các bộ trưởng; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao.

Nguồn tin: TTXVN/Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP