Tin địa phương

Ký 8 quyết định tuyển dụng trước ngày giám đốc sở nghỉ hưu

Tất cả quy trình tuyển dụng 8 người, đều do “một tay” ông Đinh Quý Nhân – nguyên Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình thực hiện, chỉ trước thời điểm nghỉ hưu 3 ngày.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Bình có kết luận thanh tra về việc ông Đinh Quý Nhân, nguyên giám đốc sở GD&ĐT, tự ký 8 quyết định tuyển dụng giáo viên và nhân viên không qua sở Nội vụ.

Trước đó, ngày 28/12/2020, ông Đinh Qúy Nhân, đang là Giám đốc GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã ký 8 quyết định tuyển dụng viên chức (gồm 7 giáo viên và một nhân viên trường học). Điều đáng nói, chỉ sau 3 ngày ký 7 quyết định trên, ông Đinh Quý Nhân sẽ hết nhiệm kỳ (về hưu).

Kết luận thanh tra của tỉnh Quảng Bình xác định cả 8 quyết định ông Đinh Quý Nhân ký đúng thẩm quyền nhưng phải đảm bảo điều kiện là các trường trực thuộc có phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới. Tuy nhiên, quy trình thực hiện đều có rất nhiều điểm sai so với quy chế làm việc của sở GD&ĐT và quy định của UBND tỉnh Quảng Bình. Thậm chí có những trường không hề có phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới vẫn được tuyển dụng.

Trong 8 quyết định, thanh tra xác định ông Nhân tự mình thực hiện gần như toàn bộ các bước trong thủ tục hành chính mà không có sự tham mưu của phòng tổ chức cán bộ. Điều này được xác định là sai với quy chế của sở và quy định của UBND tỉnh.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện các thủ tục để tuyển dụng 8 trường hợp trên, ông Đinh Quý Nhân đã tự mình tiếp nhận và lưu giữ tờ trình của hiệu trưởng 6 trường mà không chuyển cho văn thư để theo dõi, quản lý.

Lãnh đạo 6 trường này cũng được xác định tự gửi tờ trình cho ông Nhân mà không gửi qua văn thư để lưu trữ và xác định ngày nhận tờ trình theo đúng quy định.

Ông Đinh Quý Nhân - Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt, các quyết định tuyển dụng, công nhận kết quả trúng tuyển, thông báo công nhận trúng tuyển đều do ông Đinh Quý Nhân tự mình thực hiện rồi sau đó ban hành bằng bản giấy, gửi cho những người trúng tuyển mà không qua hệ thống quản lý điều hành điện tử, cũng không gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan theo đúng quy định.

Thanh tra tỉnh xác định ông Đinh Quý Nhân đã vi phạm Nghị định 161 của Chính phủ đối với 2 quyết định tuyển dụng, gồm giáo viên môn Địa lý cho trường THCS và THPT Dương Văn An và giáo viên môn Giáo dục công dân cho Trường THCS và THPT Trung Hóa vì 2 trường này không có nhu cầu tuyển dụng mới 2 vị trí trên.

Thanh tra tỉnh xác định để xảy ra các khuyết điểm như trên, trách nhiệm thuộc về ông Đinh Quý Nhân, nguyên giám đốc sở.

Về hình thức xử lý, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đề nghị Ban cán sự Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của ông Đinh Quý Nhân.

Thanh tra tỉnh chỉ đề nghị thu hồi 2 quyết định tuyển dụng ở hai trường THCS và THPT Dương Văn An, trường THCS và THPT Trung Hóa. "Xem xét cho giữ nguyên 6 quyết định tuyển dụng còn lại. Lý do, dù trong quá trình thực hiện có nhiều khiếm khuyết nhưng sau khi tuyển dụng bổ sung đảm bảo biên chế giáo viên theo cơ cấu", kết luận ghi.

Như vậy, thanh tra tỉnh Quảng Bình đã chỉ rõ những sai phạm của ông Đinh Quý Nhân liên quan đến 8 quyết định tuyển dụng trên. Tuy nhiên, vấn đề khiến dư luận quan tâm và đặt câu hỏi là "Tại sao chỉ trước khi về hưu 3 ngày, ông Nhân lại ký tới 8 quyết định tuyển dụng mà không để người kế nhiệm tiếp tục thực hiện?"

Trả lời báo chí ông Đinh Quý Nhân cho biết, vào ngày 28/12/2020, ông ký quyết định tuyển dụng và lúc này còn 3 ngày nữa thì ông Nhân về hưu, bàn giao công việc. “Vì sao như vậy? Vì trước đó tôi đã phê duyệt công nhận kết quả từ ngày 20/11/2020. Cũng cần nói rõ hơn, trong điều khoản cho phép sở GD&ĐT được áp dụng phương thức tuyển liền kề trong năm 2020, qua năm 2021 thì sẽ không áp dụng được phương thức tuyển dụng nói trên nữa. Việc tôi nghỉ đã có thông báo nghỉ hưu, theo quy định thì báo cáo bằng văn bản và được cấp có thẩm quyền cho phép, tôi mới được thực hiện trong công tác cán bộ.

Ngày 5/10/2020, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thông báo cho tôi được thực hiện công tác cán bộ từ khi có thông báo nghỉ hưu cho đến khi nghỉ hưu thì tôi vẫn thực hiện công tác cán bộ một cách bình thường, đúng quy định chứ không phải làm vội vàng để sai quy định”, ông Nhân nói.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP