Kinh tế

Kinh tế số Đông Nam Á nỗ lực vượt khó

Tổng giá trị giao dịch của các nền kinh tế số ở Đông Nam Á dự kiến đạt 218 tỉ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước đó bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Đó là thông tin được đưa ra trong báo cáo mới được hãng công nghệ Google (Mỹ), Công ty Đầu tư Temasek (Singapore) và Công ty Tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) công bố hôm 1-11.

Báo cáo thường niên này khảo sát 6 nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á (Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan) và phân tích 5 lĩnh vực chính của nền kinh tế số tại khu vực này, gồm thương mại điện tử, du lịch, thực phẩm và vận tải, truyền thông trực tuyến, dịch vụ tài chính số.

Một quầy bán thịt có mã QR thanh toán giúp khách hàng thanh toán qua điện thoại ở thủ đô Bangkok - Thái Lan Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo, doanh nghiệp trực tuyến đang chuyển từ việc thu hút người dùng mới sang tăng cường giữ chân khách hàng hiện tại nhằm tập trung vào lợi nhuận.

Ông Fock Wai Hoong, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu khu vực Đông Nam Á tại Công ty Temasek, nhận định với đài CNBC rằng các công ty và doanh nhân nhận ra cách tốt nhất để phát triển không phải là tăng trưởng bằng mọi giá mà hướng tới sự bền vững hơn về tài chính.

Cũng theo báo cáo, các nền tảng thương mại điện tử đang tập trung nhiều hơn vào việc thu hút người sử dụng có giá trị cao, tăng quy mô giao dịch cũng như tìm đến các nguồn doanh thu như dịch vụ quảng cáo và giao hàng để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Tổng giá trị giao dịch của lĩnh vực này ước tính đạt 186 tỉ USD vào năm 2025, so với mức 139 tỉ USD trong năm 2023.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP