Thế giới

Khủng hoảng kinh tế, Argentina hối IMF giải ngân gói vay 50 tỷ USD

Tổng thống Argentina Mauricio Macri khẳng định "sự thiếu tin tưởng từ các thị trường tài chính" trên thế giới buộc ông phải tìm kiếm hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Guardian đưa tin tình hình kinh tế Argentina đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng khi đồng nội tệ ngày càng suy yếu và tỷ lệ lạm phát tăng đến 30%.

Để giải quyết tình trạng này, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải ngân trước hạn gói viện trợ trị giá 50 tỷ USD nhằm xoa dịu lo ngại rằng Argentina không thể đáp ứng nghĩa vụ nợ trong năm 2019.

Phát biểu trên truyền hình, ông Macri khẳng định Argentina và IMF đã thống nhất "thúc đẩy các quỹ cần thiết nhằm đảm bảo Argentina sẽ đáp ứng chương trình tài chính trong năm sau".

Tổng thống Argentina Mauricio Macri. Ảnh: Getty.

Theo Tổng thống Macri, thị trường tài chính thế giới trong vài tuần qua "đã thể hiện sự không tin tưởng" đối với Argentina. Ông cho biết quyết định yêu cầu IMF giải ngân quỹ viện trợ hướng đến việc xóa bỏ nghi ngờ. Tuy nhiên, tổng thống không nêu rõ đã yêu cầu IMF giải ngân khi nào và bao nhiêu tiền.

Đầu năm nay, Argentina và IMF đạt được thỏa thuận giải ngân gói tín dụng dự phòng nhằm đối phó với tình trạng đồng peso giảm giá mạnh, chống lại lạm phát đến 30% và vực dậy nền kinh tế đang suy yếu. Argentina hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới. Hôm 29/8, đồng nội tệ Argentina sụt giảm đến mức kỷ lục với 34,2 pesos đổi 1 USD.

IMF khẳng định tổ chức này sẽ "điều chỉnh kế hoạch kinh tế của chính phủ Argentina, tập trung vào việc cách ly Argentina khỏi những biến động gần đây của nền tài chính toàn cầu thông qua các chính sách tài chính và tiền tệ bền vững, đồng thời nỗ lực sâu sắc hơn nhằm hỗ trợ tầng lớp xã hội dễ tổn thương nhất".

Người biểu tình chống IMF ở Argentina. Ảnh: Reuters.

Phần đông người Argentina có cái nhìn không tốt về IMF, họ quy trách nhiệm cho tổ chức viện trợ tài chính quốc tế này trong việc khuyến khích các chính sách dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất Argantina năm 2001. Hậu quả của sự kiện này là tỷ lệ thất nghiệp ở Argentina tăng lên đến 1 trên 5 người, hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.

IMF thừa nhận sai lầm dẫn đến cuộc khủng hoảng trên. Trong báo cáo được đưa ra năm 2004, IMF kết luận họ thất bại trong việc giám sát nền kinh tế Argentina, đánh giá quá cao sự phát triển và quá trình cải cách kinh tế của Argentina. Trong thời gian này, IMF đã cung cấp cho Argentina nhiều khoản vay dù nước này không có khả năng chi trả.

Tác giả: Chi Mai

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: giải ngân , Argentina

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP