Thế giới

Khủng bố trữ 120 bình ga trước vụ tấn công Barcelona

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 20-8 cho biết họ đã phát hiện 120 bình ga tại một ngôi nhà được cho là nơi sản xuất bom của các nghi can trong vụ tấn công khủng bố tại Barcelona.

Các nghi can trong vụ khủng bố Barcelona (từ trái sang): Moussa Oukabir, Said Aallaa, Mohamed Hychami và Younes Abouyaaqoub - Ảnh: AFP

Cảnh sát trưởng khu vực Josep Lluis Trapero cho biết các nhà điều tra nghi ngờ các nghi can đã chuẩn bị các quả bom cho "một hoặc nhiều vụ tấn công tại Barcelona". Ngoài ra cảnh sát cũng phát hiện dấu vết thuốc nổ TATP tại đây.

"Chúng tôi bắt đầu nhận thấy rõ ràng rằng ngôi nhà tại Alcanar là nơi bọn chúng chuẩn bị chất nổ cho một hoặc nhiều cuộc tấn công tại thành phố Barcelona. Chúng tôi không có thẩm quyền để nói về nguyên do trở nên cực đoan của những kẻ này" - ông Trapero nói.

Tuy nhiên, theo AFP, các nghi can khủng bố đã vô tình kích nổ bom và phá hủy căn nhà này. Do vậy các phần tử khủng bố buộc phải thay đổi kế hoạch.

Thay vào đó chúng dùng xe lao vào đám đông tại đại lộ Las Ramblas ở Barcelona khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Nhiều giờ sau một cuộc tấn công tương tự xảy ra tại thị trấn ven biển Cambrils khiến 1 phụ nữ thiệt mạng. Cảnh sát đã tiêu diệt 5 kẻ tấn công tại Cambrils, một vài kẻ trong số này còn mang theo đai bom giả và dao.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố đầu tiên của tổ chức này ở Tây Ban Nha.

Canh sát đang truy nã kẻ tình nghi là tài xế lái xe tải lao vào đám đông tại Barcelona. Y là Younes Abouyaaqoub (22 tuổi). Cảnh sát cảnh báo rằng y có thể vẫn còn ở Tây Ban Nha.

Dù vậy ông Trapero cũng thông tin rằng cảnh sát không loại trừ trường hợp nghi can đang bị truy nã có thể đã vượt biên sang Pháp dù cơ quan chức năng Tây Ban Nha "không có thông tin đặc biệt nào về vấn đề này".

Hàng xóm Martine Groby nói với hãng AFP rằng có 4 người đàn ông "nói tiếng Pháp" đã ở trong căn nhà nghi là nơi chế tạo bom của bon khủng bố từ tháng 4.

"Bọn họ rất kín đáo, cửa chớp luôn đóng, không có tiếng nhạc, không có phụ nữ, không có trẻ con. Đôi khi họ chỉ ở nhà 2 ngày rồi đi đâu đó. Họ có chào tôi nhưng không bao giờ nhìn vào mắt tôi" - bà Groby nhớ lại.

Các nhà điều tra tin rằng nhóm khủng bố tại Tây Ban Nha có ít nhất 12 phần tử nam giới, bao gồm một số thanh thiếu niên.

Cảnh sát cho biết vụ nổ tại một ngôi nhà ở Alcanar là tâm điểm của cuộc điều tra khủng bố - Ảnh: EPA



Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP