Tin địa phương

Không để dịch bệnh lây nhiễm vào bệnh viện

Trong cuộc chiến chống Covid-19, bệnh viện là nơi khám và điều trị cho người bệnh, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Trước tình hình đó, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó dịch Covid-19.

Bác sỹ CKII Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết: Ngay từ cổng, bệnh viện bố trí nhân lực tiếp đón thực hiện đo thân nhiệt, phân luồng hướng đi cho người dân đến khám; triển khai nghiêm túc khai báo y tế qua 2 hình thức khai báo y tế điện tử và khai báo giấy đối với tất cả người dân khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, đơn vị thành lập khu điều trị riêng cho các bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, bố trí nhân lực điều trị cùng cách ly với người bệnh; tất cả các trường hợp vào cách ly điều trị đều được xét nghiệm RT-PCR.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai xét nghiệm sàng lọc (xét nghiệm RT-PCR) cho cán bộ, nhân viên theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế; tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các cán bộ y tế tại các bộ phận tiếp đón, thanh toán, khám và điều trị cho người bệnh.

Cán bộ, nhân viên bệnh viện được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại các khoa, phòng chuyên môn điều trị cho người bệnh, bệnh viện cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Bệnh viện cũng quy định cụ thể về các thời điểm cần sàng lọc người bệnh nội trú, thân nhân người bệnh.

Đặc biệt, yêu cầu mỗi bệnh nhân nặng chỉ được một người nhà chăm sóc cố định cho đến khi ra viện, hạn chế thay đổi người chăm sóc; trường hợp khách quan khi đổi người chăm sóc phải tuân thủ và đáp ứng các quy định của bệnh viện mới được vào thay thế người cũ. Đồng thời đặt nhiều biển báo tại cổng và các khoa lâm sàng về việc không tổ chức người thân đến thăm bệnh nhân...

Đối với người bệnh chỉ định nhập viện khi thật sự cần thiết, rút ngắn thời gian nằm viện nếu có thể. Bệnh viện cũng đã xây dựng các kịch bản từ đơn giản đến phức tạp nhất, các giải pháp tương ứng các kịch bản; lập kế hoạch bảo đảm đủ nguồn nhân lực trong mọi tình huống...

Ông Nguyễn Trường Định, xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn cho biết: "Tôi chạy thận ở đây mỗi tuần 3 lần, mỗi lần đến bệnh viện, tôi đều tuân thủ việc đeo khẩu trang, khai báo y tế và được nhân viên y tế đo thân nhiệt. Bệnh viện thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nên tôi rất an tâm đến điều trị tại đây".

Bác sỹ Trần Thanh Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết, hơn bao giờ hết, các cán bộ y tế phải lường trước tình huống dịch Covid-19 xuất hiện trong bệnh viện để tích cực chuẩn bị chủ động giám sát và ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn, vừa bảo vệ cho chính mình, vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và cả cộng đồng; hướng dẫn bệnh nhân để họ hiểu, chung tay giữ an toàn cho môi trường bệnh viện.

Theo bác sỹ CKII Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế: Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch trong cộng đồng chính là việc làm cần thiết và cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay. Chỉ cần một trường hợp nhiễm bệnh tại cộng đồng thì lây lan khó lường.

Người dân cần cảnh giác cao độ với các triệu chứng như sốt, ho, khó thở…, nếu có biểu hiện, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó, tăng cường giám sát, cách ly chặt chẽ người về từ vùng dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm vào bệnh viện, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã và đang sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động của bệnh viện, quyết tâm cùng toàn xã hội chung tay đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh.


Tác giả: Thành Trung

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP