Pháp luật

Khởi tố vụ tai nạn làm 13 người chết ở Lai Châu

Công an sẽ làm rõ những cá nhân, tổ chức giao xe cho tài xế xe bồn, xe khách có đảm bảo điều kiện theo quy định hay không.

Xe khách biến dạng sau tai nạn khiến 12 người trên xe bị tử vong. Ảnh: Xuân Tiến

Chiều 16/9, lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án xe bồn lao vào xe khách, làm 13 người chết và 3 người bị thương trên quốc lộ 4D.

"Tai nạn khiến cả tài xế xe bồn và xe khách tử vong, nhưng cần khởi tố để làm rõ nguyên nhân cũng như tìm ra cá nhân tổ chức giao xe cho các tài xế có đảm bảo điều kiện về bằng lái, sức khỏe, tay nghề hay không...", lãnh đạo Công an tỉnh nói.

Từ kết quả điều tra, phân tích nguyên nhân vụ tai nạn, cơ quan điều tra sẽ có các bước tiếp theo, tham mưu cho cơ quan chức năng để có biện pháp bảo đảm an toàn trên quốc lộ 4D.

"Nếu phát hiện sai phạm của cá nhân, tổ chức, cơ quan điều tra sẽ có các bước tiếp theo để xử lý. Nếu không phát hiện tình tiết mới, chúng tôi có thể đình chỉ điều tra", đại diện Công an tỉnh Lai Châu nhấn mạnh.

Đến nay, cơ quan điều tra bước đầu giám định 8 lốp của xe bồn, phần hộp đen và máy xe chưa có giám định chi tiết. Cơ quan điều tra cho rằng tài xế vận hành xe bồn chưa đúng kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến hệ thống phanh. Đây chỉ là nguyên nhân ban đầu, cụ thể như thế nào phải chờ kết quả giám định chi tiết.

Hiện trường vụ tai nạn xe bồn và xe khách lao xuống suối. Ảnh: Xuân Tiến

Với xe khách, qua một số thông tin thu thập được, cơ quan điều tra chưa phát hiện tình tiết bất thường nào.

Hơn 9h sáng 15/9, khi đang đổ dốc trên quốc lộ 4D đoạn qua Lai Châu, xe bồn bị mất phanh, tông vào đuôi xe khách 16 chỗ biển Lai Châu phía trước khiến cả hai xe lao xuống suối. 13 người chết, ba người khác bị thương nặng, đến nay đã được chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị.

Ghi nhận ban đầu, trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn đã mất phanh chạy 109 km/h, tài xế đánh lái tránh hai xe khác. Trong khi đó, quy định về tốc độ tối đa cho ôtô kéo rơ-moóc ngoài khu vực đông dân cư là 60 km/h.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết xe bồn vẫn còn hạn đăng kiểm.

Tác giả: Phương Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vụ tai nạn , lai châu , Khởi tố

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP