Pháp luật

Khởi tố Phó Viện trưởng VKSND nhận hối lộ để “chạy án”

Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) được giao giữ quyền công tố trong vụ án Trộm cắp tài sản nhưng đã chủ động gợi ý bị cáo chung tiền và nhận 10 triệu đồng để lo giảm nhẹ án tù.

Sáng 31/10, một nguồn tin cho biết, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hà Văn Hưng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar về hành vi “Nhận hối lộ”.

Anh Hà đã tố cáo hành vi nhận hối lộ của Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (ảnh TT)

Ông Phạm Ngọc Tăng - Chánh Văn phòng Huyện uỷ Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, Huyện uỷ đã nhận được quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của VKSND Tối cao và đã tiến hành tạm đình chỉ sinh hoạt cấp uỷ viên đối với ông Hà Văn Hưng. “Khi có quyết định truy tố thì Huyện ủy sẽ tiến hành đình chỉ sinh hoạt Đảng theo quy định”, ông Tăng cho hay.

Theo đó, vào khoảng 21h, ngày 5/5/2016, anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1980, ngụ xã Cư Elang, huyện Ea Kar) đã cắt trộm 267 đoạn dây tiêu (mỗi đoạn dài khoảng 30cm) trên 16 trụ tiêu của nhà ông Nguyễn Quang Côi (SN 1963, ngụ cùng thôn) và mang bán số dây tiêu được 3.850.000 đồng.

Theo tố cáo của anh Hà, vào đầu tháng 1/2017, VKSND huyện Ea Kar đã truy tố anh Hà về tội Trộm cắp tài sản. Vào ngày 5/4, trước khi tòa đưa vụ án ra xét xử, ông Hà Văn Hưng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (là người được phân công giữ quyền công tố trong vụ án của anh Hà) đã điện thoại cho anh Hà ra cơ quan nơi ông Hưng đang làm việc để trao đổi.

Tại đây, ông Hưng đã gợi ý cho anh Hà đưa tiền để giảm án tù bởi với tội danh của anh Hà có mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. Sau nhiều lần trao đổi, ông Hưng đã chốt mức giá để “lo” án cho anh Hà hết tổng cộng 10 triệu đồng.

Vào ngày 3/5/2017, TAND huyện Ea Kar tiến hành đưa vụ án Trộm cắp tài sản ra xét xử và tuyên phạt anh Hà 7 tháng tù giam và chiều cùng ngày anh Hà đã đến cơ quan công an làm đơn tố cáo hành vi đòi tiền của ông Hưng.

Đến sáng ngày 4/5/2017, ông Hưng đã chủ động gọi điện thoại cho anh Hà để đòi số tiền xét xử vụ án. Đến trưa cùng ngày, anh Hà đã đưa 10 triệu đồng đến nhà riêng của ông Hưng để đưa và có bí mật quay lại clip ông Hưng nhận tiền. Trong nội dung clip mà anh Hưng cung cấp có nội dung xoay quanh về mức án tù của anh Hà và cho biết sẽ soạn sẵn bản kháng cáo cho anh Hà. Đồng thời, đoạn clip cũng thể hiện rõ việc nhận tiền khi anh Hà đề nghị ông Hưng hãy đếm, kiểm lại tiền nhưng ông Hưng từ chối “Thôi, anh em cần gì phải đếm...”.

Sau khi trao tiền cho ông Hưng, anh Hà lại một lần nữa tới cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk để tố cáo hành vi Nhận hối lộ của ông Hưng.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP