Pháp luật

Khởi tố đối tượng sát hại mẹ ruột rồi nhảy cầu tự tử

Đối tượng Thuận cho biết, do bức xúc vì bà Thế không tôn trọng mình và lo sợ bà Thế cho vào bệnh viện tâm thần nên đã sát hại mẹ.

Liên quan đến vụ con gái chém chết mẹ ruột rồi nhảy cầu tự tử, Trung tá Đặng Văn Hải, Đội trưởng đội Điều tra, công an quận Long Biên cho biết, ngày 21/5, công an Quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với bị can Lê Thị Bích Thuận về hành vi “Giết người”.

Căn hộ nơi xảy ra vụ án. (Ảnh: Hoàng Thái)

Sợ mẹ cho đi bệnh viện, cầm dao chém mẹ ruột nhiều nhát

Trước đó, khoảng 4h30 ngày 17/5, cháu Trần Quang Minh (sinh năm 2005, ở khu đô thị Sài Đồng, phường Việt Hưng, quận Long Biên Hà Nội) đang ngủ cùng bà ngoại Cao Thị Thế (SN 1948, ở cùng địa chỉ trên) hét lên kêu cứu. Cháu Minh tỉnh dậy thì thấy mẹ của mình là Lê Thị Bích Thuận (SN 1976) cầm dao chém nhiều nhát vào đầu, cổ và tay của bà Thế. Thấy vậy, Minh ra can, nhưng không được. Sau khi gây án, đối tượng Thuận thay quần áo, lấy điện thoại của bà Thế và Minh mang đi. Trước khi đi, Thuận dặn con trai không được gọi cho chị Lê Thị Vân Anh (SN 1982) là em ruột của Thuận. Sau đó, Thuận khóa cửa nhà và cầm chìa khóa bỏ đi. Sau khi mẹ bỏ đi, cháu Minh cầm máu cho bà nhưng không kịp. Thấy vậy, Minh kêu cứu hàng xóm.

Đối tượng Lê Bích Thuận sau khi ra khỏi nhà, lấy xe máy đi lên cầu Phù Đổng thuộc địa phận xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội rồi nhảy xuống sông mục đích tự tử. Sau khi nhảy xuống sông, Thuận bị nước cuốn trôi một đoạn về phía hạ lưu thì được Cán bộ chiến sỹ trạm cảnh sát Giao thông đường thủy Dốc Lời- Công an TP.Hà Nội phát hiện cứu vớt và bàn giao cho cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên giải quyết.

Trung tá Đặng Văn Hải cho biết, sau khi bị bắt giữ, tại cơ quan công an, đối tượng Thuận đã khai báo thành khẩn hành vi của mình. Theo đó, đối tượng Thuận cho biết, mình đang bị bệnh tâm thần, đã được điều trị tại bệnh viện tâm thần Hà Nội từ năm 2013. Năm 2018, Thuận cũng đã đi điều trị từ đầu năm đến tháng 3 thì trở về nhà.

Nói về nguyên nhân chém mẹ của mình, đối tượng Thuận cho biết, do bức xúc bì bà Thế không tôn trọng mình và Thuận sợ bà Thế cho vào bệnh viện để chữa bệnh tâm thần. Từ lời khai của Thuận trùng khớp với lời khai của nhân chứng và tài liệu thu thập được tại hiện trường, cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với bị can Lê Thị Bích Thuận về hành vi “Giết người”.

Lời cảnh báo đối với các gia đình có bệnh nhân tâm thần

Liên quan đến việc quản lý các đối tượng tâm thần trên địa bàn, Trung tá Đặng Văn Hải cho biết, năm 2015 công an thành phố Hà Nội đã có 2 văn bản chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã rà soát số lượng người mắc bệnh tâm thần có xu hướng bạo lực đưa vào diện quản lý. Qua đó, nếu phát hiện có những biểu hiện không bình thường, chính quyền địa phương sẽ vận động, giúp gia đình có đối tượng tâm thần đưa đến bệnh viện chữa trị, tránh hậu quả có thể xảy ra. Thời gian qua, công an quận Long Biên và công an các quận khác cũng thường xuyên phối hợp và đạt được hiệu quả nhất định

Về đối tượng Thuận, Trung tá Hải cho biết, qua điều tra được biết, từ năm 2013 đến nay, đối tượng Thuận vẫn đi bệnh viện tâm thần Hà Nội điều trị thường xuyên từ 2 đến 6 tháng/năm. Cách đây 1 tháng, trước khi xảy ra án mạng, đối tượng Thuận cũng mới điều trị ở bệnh viện về.

Theo Trung tá Hải, đối với những gia đình có người nhà bị tâm thần, việc đầu tiên cần phải thường xuyên theo dõi, nếu có dấu hiệu tái phát bệnh, phải đưa vào bệnh viện tiếp tục điều trị. Đồng thời, tránh có những hành động kích động, như dùng lời lẽ chửi bới, xúc phạm đối tượng này, đặc biệt trong những ngày thời tiết nóng nắng.

Bên cạnh đó, cảnh sát khu vực phải thường xuyên thăm hỏi, thông báo cho tổ trưởng dân phố và hội liên gia ở đó để cùng theo dõi, giúp đỡ gia đình có người bị bệnh nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi tránh gây hậu quả nghiêm trọng./.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP