Tin địa phương

Khẩn trương hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Sáng nay, 1/4, đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo phương án tổng thể và dự thảo đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, tỉnh Quảng Bình không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp; có 25 ĐVHC cấp xã (trong đó có 24 xã và 1 phường) thuộc diện phải sắp xếp.

Thực hiện phương án tổng thể, tỉnh đã đề xuất, kiến nghị các bộ, ban, ngành Trung ương chuyển 3 ĐVHC cấp xã xây dựng phương án sắp xếp giai đoạn 2026-2030; 11 ĐVHC không sắp xếp do đang thực hiện quy trình thành lập ĐVHC đô thị, có vị trí trọng yếu về quốc phòng, địa hình biệt lập…

Các thành viên đoàn công tác Trung ương tham gia buổi làm việc.

Đến nay, tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện phương án sắp xếp để tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp 11 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp và khuyến khích 4 ĐVHC liền kề thực hiện sắp xếp. Tất cả các phương án sắp xếp đều nhập nguyên trạng, không điều chỉnh địa giới hành chính của các ĐVHC thực hiện sắp xếp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã trao đổi, làm rõ các phương án sắp xếp ĐVHC, tiến độ thực hiện, những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị, đề xuất Ủy ban Pháp luật Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt là những nội dung liên quan đến việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau khi sắp xếp ĐVHC; nguyên nhân không thể nhập, điều chỉnh địa giới hành chính của ĐVHC cùng cấp liền kề; phương án xử lý tài sản công…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Phương Thủy đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Bình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Phương Thủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa chủ trương lớn của Đảng đối với sắp xếp ĐVHC, đồng chí Nguyễn Phương Thủy ghi nhận Quảng Bình về cơ bản đã bám sát hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương để thực hiện các bước sắp xếp ĐVHC bảo đảm tiến độ. Đối với những ĐVHC không sắp xếp đã có giải trình cụ thể.

Đồng chí đã khái quát những nội dung trọng tâm mà đoàn công tác nắm bắt tại địa phương và đề nghị tỉnh trong quá trình thực hiện tiếp tục có kiến nghị, đề xuất để đoàn công tác tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương và các bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Khẳng định sắp xếp ĐVHC là công việc khó, có yêu cầu cao, tác động lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng chí Nguyễn Phương Thủy mong muốn cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện bảo đảm tiến độ đề án sắp xếp ĐVHC ở địa phương.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Tác giả: Hiền Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP