Du lịch

Khám phá vẻ hoang sơ tại đảo Hòn Dấu

Đảo Hòn Dấu là một danh thắng nổi tiếng thuộc quận Đồ Sơn (Hải Phòng). Tên đảo Hòn Dấu xuất phát từ vị trí của đảo như là điểm đánh dấu để thuyền ra khơi đánh cá quay trở về ở vùng bán đảo Đồ Sơn.

Đảo Dấu cách bán đảo Đồ Sơn hơn 1 km với diện tích 12 ha. Đây là một trong những hòn đảo có mật độ công trình di tích, di sản, danh thắng lớn nhất miền Bắc. Với những giá trị cảnh quan môi trường đặc thù.

Đảo Hòn Dấu được bao phủ bởi khu rừng nguyên sinh

Trên đảo có Đền thờ Nam Hải Thần Vương, một vị tướng nhà Trần đã anh dũng hy sinh khi đánh giặc. Hàng năm, vào ngày mùng 8 đến mùng 10 tháng 2 âm lịch, ngư dân đất Cảng lại tổ chức lễ hội trên đảo Hòn Dấu, cầu mong một năm đánh bắt bội thu. Điểm nổi bật trên đảo là quần thể 37 cây đa búp đỏ được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Quần thể cây đa búp đỏ góp phần tạo ra không gian hoang sơ nhưng mang nhiều giá trị tại đảo

Đảo Hòn Dấu còn được người địa phương gọi là “đảo đèn”, bởi trên đảo có ngọn hải đăng lâu đời, trở nên quen thuộc với người dân Hải Phòng. Đây là ngọn hải đăng đầu tiên được người Pháp xây dựng ở nước ta.

Hải đăng Hòn Dấu do kiến trúc sư người Pháp thiết kế, được xây dựng từ năm 1892, hoàn thành năm 1898. Đó là một tòa nhà 2 tầng bề thế (nay được dùng làm bảo tàng hải đăng), chính giữa tòa nhà là tháp đèn. Tháp cao 5 tầng, đỉnh đèn cao 140m so với mặt nước biển, có độ chiếu xa đến 40km. Từ xa nhìn lại, ngọn hải đăng như một pháo đài cổ vút lên giữa đảo. Cây đèn biển được mệnh danh là “mắt ngọc của Tổ quốc”.

Ngọn hải đăng Hòn Dấu là di tích lịch sử về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược

Người Đồ Sơn coi đảo Hòn Dấu là hòn đảo thiêng nên không ai nghĩ đến chuyện ra đảo khai thác. Vì vậy, đảo vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ. Năm 2009, đảo được Nhà nước công nhận là Danh thắng cấp quốc gia.

Tác giả: Tố Uyên

Nguồn tin: thiennhienmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP