Du lịch

Khách Việt có thể yên tâm đến Ấn Độ vào thời điểm này

Sự xuất hiện của virus Nipah tại bang miền Nam Ấn Độ làm du khách Việt hoang mang, tuy nhiên Bắc Ấn vẫn là điểm du lịch an toàn.

"Theo thông tin báo chí và của các cơ quan chức năng Ấn Độ, hiện tại virus Nipah mới xuất hiện ở bang miền Nam Karela của Ấn Độ. Hơn nữa, Ấn Độ rất rộng, miền Nam và Bắc cách xa nhau hàng nghìn cây số. Chính phủ Ấn Độ hiện chưa có cảnh báo gì đối với khách du lịch đến miền Bắc Ấn", đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Delhi trả lời VnExpress.

Lăng Taj Mahal thuộc Arga nằm ở miền Bắc Ấn Độ tạm thời vẫn an toàn trước dịch do virus Nipah. Ảnh: Beautiful Global.

Gần đây, truyền thông Việt Nam và quốc tế đưa tin liên tục về loại virus gây chết người, chưa có vaccine phòng ngừa. Điều này gây ra hoang mang cho các du khách có kế hoạch đến Ấn Độ vào dịp này.

Theo đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Delhi, nếu du khách có kế hoạch đến Bắc Ấn vào khoảng thời gian này vẫn có thể yên tâm thực hiện chuyến đi. Các điểm đến của Bắc Ấn quen thuộc với dân du lịch tự túc của Việt Nam là lăng Taj Mahal (Agra), Varanasi, Lucknow, Bodh Gaya, vùng thủ đô Delhi...

Theo AFP, Nipah được coi là virus mới nổi nguy hiểm. Các nhà khoa học phát hiện virus này có thể lây truyền từ dơi sang các loài khác trong đó có con người trong 20 năm qua. Bệnh hiện chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu và có thể lây truyền từ người sang người. Tỷ lệ tử vong cao lên đến 40-75%.

Hiện bang Karela báo cáo có 10 người thiệt mang do virus này và 90 người khác có liên quan đến người bệnh đang bị cách ly.

Nhiều chuyên gia lo ngại virus Nipah tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một đại dịch chết người. Vì thế, Tổ chức Y tế Thế giới xếp virus này trong nhóm cần được ưu tiên nghiên cứu khẩn, cùng với các bệnh khác như Ebola và SARS.

Virus Nipah được phát hiện lần đầu tại Malaysia vào năm 1998, khi 265 người bị lây nhiễm một căn bệnh kỳ lạ dẫn đến viêm não, sau khi họ tiếp xúc với lợn hoặc người ốm. Trong đại dịch năm ấy, 105 người đã chết, tỷ lệ tử vong 40%. Từ đó, thi thoảng vẫn phát hiện những vụ dịch nhỏ tại Ấn Độ và Bangladesh, với 280 bệnh nhân, trong đó 211 người tử vong, tức tỷ lệ tử vong trung bình 75%. Virus lây truyền từ loài dơi ăn quả (đặc biệt tại những nước trồng cọ lấy dầu như Malaysia), có thể từ lợn sang người.

Trong lần đầu được phát hiện, virus này lây truyền từ lợn sang người. Nhà chức trách đã phải tiêu hủy hơn một triệu con lợn để ngăn chặn dịch lây lan. Kể từ đó, các nhà khoa học phát hiện một số loài dơi ăn quả được coi là vật chủ tự nhiên của virus này.

Biểu hiện của bệnh cũng rất đa dạng. Một số bệnh nhân bị sốt, đau đầu, sau đó buồn ngủ, lơ mơ. Một số khác lại có biểu hiện giống như bị cúm; có trường hợp tiến triển đến hôn mê trong 1-2 ngày.

Việt Nam nằm trong vùng có thể lưu hành virus này, tuy nhiên hiện chưa có ca bệnh nào.

Tác giả: Dy Khoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP