Tin địa phương

Kết luận nguyên nhân sập sảnh trước của Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa

Sở Xây dựng Quảng Bình vừa có kết luận nguyên nhân sự cố sập sảnh trước của Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa.

Trước đó, khoảng 11h ngày 17/9, khi nhà thầu đang thi công đổ bê tông sảnh chờ phía trước của Trung tâm Văn Hóa huyện Tuyên Hóa thì bất ngờ toàn bộ giàn giáo bị đổ sập. Ngay sau sự cố xảy ra, Sở Xây dựng Quảng Bình đã lập đoàn kiểm tra tìm nguyên nhân nhằm có hướng khắc phục.

Một phần công trình bị đổ sập khi đang thi công.

Theo đó, khối nhà văn hóa này có tổng diện tích sàn hơn 2.697m, cao 2 tầng và 1 tầng trệt, tổng chiều cao 18,10m so với mặt sân trước công trình, gồm phòng khán giả 400 chỗ ngồi và các phòng chức năng. Đây được xem là công trình trọng điểm của huyện Tuyên Hóa, có tổng mức đầu tư hơn 50 tỉ đồng.

Phạm vi bị sự cố là sập đổ hệ thống cốp pha, đà giáo và dầm sàn bê tông cốt thép cao độ +7.600 và +8.100 trong lúc đổ bê tông; cấp sự cố là cấp II.

Nguyên nhân của sự cố được kết luận: Hệ cột chống sử dụng bằng thép ống có chiều dài lớn từ 7,5m đến 9,0m, khoảng cách giữa các cột trung bình 1,2m. Trong đó, có nhiều cột chống không đảm bảo chất lượng, như: Sử dụng hàn nối đối đầu, một số cột chống bị kích chân quá cao không đảm bảo liên kết cứng giữa chân kích và cột...

Hệ giằng giữa các cột chống không liên tục, không thành hệ thống; không liên kết neo với các cấu kiện công trình đã đủ cường độ chịu lực để tăng độ cứng của khối; một số cột chống chỉ được giằng theo một phương; một số cột chống không được giằng trong suốt chiều cao; liên kết giằng với cột không đảm bảo chắc chắn, không được ngàm cứng, dễ dàng bị rơi ra khi có lực tác động.

Đây được xem là công trình trọng điểm của huyện Tuyên Hóa.

Tại thời điểm thi công để xảy ra sự cố, hệ cốp pha, cột chống chịu tác động tải trọng khá lớn, bao gồm: Trọng lượng bê tông khi chưa đông kết (đặc biệt trọng lượng bản thân dầm kích có thước lớn, vượt nhịp 14,8m), thép dầm sàn, hoạt tải người tham gia thi công (khoảng 30 người) và lực bơm bằng bơm tự hành...

Do vậy, khi chịu tải trọng lớn trong quá trình đang đổ bê tông, một số cột chống đã bị mất ổn định, dẫn đến mất khả năng chịu lực và kéo theo cả hệ thống cốp pha, cột chống sập đổ.

Để tiếp tục thi công công trình, đoàn kiểm tra yêu cầu tháo dỡ các cấu kiện bê tông cốt thép đổ trong ngày 17/9; vệ sinh cốt thép, đục bỏ phần bê tông tiếp giáp trước khi tiếp tục tiến hành thi công tại phạm vi chưa đổ bê tông theo…

Kết luận cũng chỉ ra trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, từ chủ đầu tư, ban quản lí dự án, đơn vị tư vấn, giám sát, đơn vị thi công… Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, sẽ xử phạt tối thiểu 4 đơn vị liên quan đến vụ việc nói trên.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP