Xã hội

Kê khai tài sản không trung thực: Phải xử lý trách nhiệm cấp trên của ông Phạm Sỹ Quý

Sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã được Thanh tra Chính phủ kết luận rõ ràng. Theo đó, cấp trên quản lý ông Quý không thể vô can, phải chịu trách nhiệm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã vi phạm trong kê khai tài sản, cụ thể là kê khai thiếu 1 ngôi nhà và hàng nghìn mét vuông đất.

Bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền, Ủy viên ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý có nhiều sai phạm. (Ảnh: Toàn Vũ).

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định của luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu sở Tài nguyên và Môi trường của ông Phạm Sỹ Quý (như kết luận Thanh tra Chính phủ đã nêu) sau nhiều lần trì hoãn khiến dư luận bức xúc?

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền: Có thể nói, sau khi báo chí phản ánh về việc chuyển đổi mục đích sử dụng trên 13.000m2 đất và việc xây nhà ở mà dư luận gọi là “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, nhất là khi vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ trực tiếp vào cuộc thì dư luận xã hội hết sức quan tâm. Tuy nhiên, việc công bố kết luận thanh tra đã trì hoãn nhiều lần khiến cử tri băn khoăn, bức xúc.

Việc Thanh tra Chính phủ công bố kết luận vào thời điểm này tuy có muộn nhưng với các nội dung của kết luận đã thể hiện trách nhiệm của cơ quan thanh tra trước băn khoăn, bức xúc của cử tri và nhân dân. Trong kết luận đã chỉ rõ những vi phạm của các tập thể và cá nhân có liên quan mà cụ thể là ông Phạm Sỹ Qúy, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường đã vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập và vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 37, luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền trả lời quan điểm về những sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý.

PV: Thưa ông, ông Phạm Sỹ Quý có chị gái là lãnh đạo tỉnh khiến dư luận nghi ngại đến việc có tình thân nên bỏ lọt sai phạm của người nhà. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền: Trước hết, cần thấy rằng, cử tri và nhân dân rất đồng tình ủng hộ quan điểm và thái độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là không có vùng cấm khi xử lý sai phạm của cán bộ, Đảng viên. Nếu thanh tra, kiểm tra kết luận có sai phạm thì bất cứ đối tượng nào đều bị xử lý nghiêm để giữ niềm tin trong nhân dân.

Vì vậy trong vụ việc này, chúng ta phải căn cứ vào kết luận thanh tra để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Nhưng dư luận có quyền đặt vấn đề, nếu không phải ông Qúy mà là cá nhân khác thì việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng có dễ làm như vậy không?

PV: Cá nhân ông đánh giá thế nào về trách nhiệm của lãnh đạo thành phố và tỉnh Yên Bái với những sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý như kết luận thanh tra đã chỉ rõ và việc xử lý cán bộ liên quan sẽ được tiến hành như thế nào?

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền: Việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức bao giờ cũng phải được các cơ quan quản lý cán bộ xem xét, kiểm tra. Nếu để tình trạng kê khai không trung thực thì cấp trên, người quản lý ông Phạm Sỹ Quý phải có trách nhiệm cũng như việc để những sai phạm của các tập thể, các nhân có liên quan trong kết luận thanh tra.

Qua thực tế này cho thấy, việc kê khai tài sản hiện nay đang hình thức. Do đó cần phải có cách kiểm tra, tổ chức giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức, nhất là việc phải thường xuyên theo dõi, quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện những biểu hiện thiếu trung thực, bất thường trong việc này.

Đây là một sự việc đang được dư luận quan tâm cả về phương pháp tiến hành cũng như thái độ và biệp pháp xử lý. Tôi thấy cần phải xem xét đúng mức trách nhiệm cũng như mức độ vi phạm của từng tập thể và cá nhân và xử lý nghiêm minh, kịp thời.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tác giả: Dương Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP