Thế giới

John McCain phản đối giám đốc CIA do Trump đề cử

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ cho rằng Thượng viện nên từ chối phê chuẩn bà Gina Haspel làm giám đốc CIA theo đề xuất của Tổng thống.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố ngày 9/5, Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng quyền giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel, người vừa ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, không loại bỏ được những lo ngại về sự liên quan của bà trong chương trình thẩm vấn tàn bạo các nghi phạm khủng bố, theo Reuters.

Theo McCain, trong phiên điều trần, bà Haspel có cơ hội "để giải thích sự liên quan trong chương trình thẩm vấn nâng cao của chính quyền tổng thống Bush và giải thích cho những sai lầm của đất nước trong việc tra tấn các tù nhân sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001".

"Thật không may, những gì người dân Mỹ nghe được từ bà Haspel đã không giải quyết được những mối lo ngại này", ông McCain nói. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa này ghi nhận lòng yêu nước và sự cống hiến chuyên nghiệp của bà Haspel, nhưng khẳng định việc "từ chối thừa nhận sự vô đạo đức của việc tra tấn khiến bà ấy không đủ tư cách trở thành giám đốc CIA".

"Tôi tin rằng Thượng viện nên thực hiện nhiệm vụ theo tham vấn và đồng thuận để từ chối đề cử này", McCain nói thêm. Ông McCain đang phải điều trị ung thư não và đã vắng mặt ở Thượng viện trong nhiều tháng qua.

Các thành viên đảng Dân chủ trước đó cũng phản đối việc bà Haspel được đề cử làm giám đốc CIA vì bà từng điều hành một nhà tù bí mật ở Thái Lan, nơi hai nghi phạm khủng bố bị tra tấn bằng biện pháp trấn nước.

Bà Gina Haspel trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện ngày 9/5, bà Haspel đã thề sẽ không tái khởi động bất cứ chương trình thẩm vấn nâng cao nào và cho biết sẵn sàng chống đối nếu tổng thống ra lệnh trấn nước tù nhân.

"CIA tuân thủ luật pháp, chúng tôi tuân thủ luật pháp. Tôi ủng hộ luật pháp và không ủng hộ sự thay đổi nào. Nhưng tôi sẽ không đặt nhân viên CIA vào rủi ro để thực hiện những hành động gây tranh cãi này một lần nữa", bà Haspel nói.

Bà Haspel ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ sau khi được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Giám đốc CIA hôm 13/3. Nếu được quốc hội Mỹ phê chuẩn, bà sẽ là nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử của CIA.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP