Thế giới

Ivanka Trump sẽ toả sáng hơn mẹ kế ở Nhà Trắng?

Bà Melania sẽ trở thành đệ nhất phu nhân của Mỹ khi ông Donald Trump nhậm chức nhưng nhiều ý kiến nói cô con gái Ivanka mới là người tiếp quản một số nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Trump cùng đại gia đình ra mắt sau khi thắng cử tổng thống: Sau những giờ chờ đợi kiểm phiếu ở các bang, người ủng hộ Donald Trump đã được thấy ứng viên này bước ra sân khấu tại New York để tuyên bố thắng cử tổng thống Mỹ.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của vị tỷ phú, người con gái 35 tuổi mới là nhân vật thường xuyên ở bên, xuất hiện và phát biểu trước công chúng, vận động tranh cử cho ông Donald Trump.

Xinh đẹp và rạng rỡ không kém mẹ kế, là nữ doanh nhân thành công, người mẹ trẻ trong một gia đình nhỏ hạnh phúc, cô Ivanka Trump chính là hình ảnh lý tưởng nhất để giúp Trump tranh thủ những lá phiếu của các nữ cử tri.


Bà Melania và cô Ivanka Trump đi dự chung một sự kiện. Ảnh: AFP.

Ái nữ nhà Trump

Con trai của vị tỷ phú, Donald Trump Jr., từng tiết lộ Ivanka chính là người con mà cha yêu quý và tin tưởng nhất. Mỗi khi họ bận công tác xa nhau, cô Ivanka được cho là nói chuyện qua điện thoại với cha khoảng 5 lần/ngày.

Trong chiến dịch tranh cử, Ivanka là người thường xuyên đi theo cha. Cô đã đi quãng đường hàng nghìn cây số để ủng hộ ông Trump dù đang mang thai người con thứ 3. Sau khi hạ sinh bé trai cách đây 8 tháng, Ivanka nhanh chóng trở lại để sát cánh cùng cha.

Tờ Vanity Fair nhận định chiến dịch tranh cử của Trump sử dụng hiệu quả ảnh hưởng của Ivanka để truyền tải thông điệp hơn là bà Melania.

Không phải bà Melania mà Ivana mới là người xuất hiện để giới thiệu cha trong 2 khoảnh khắc quan trọng nhất quãng đường tranh cử của vị tỷ phú: lần đầu khi ông Trump tuyên bố tranh cử hồi tháng 6/2015 và lần thứ hai là khi ông nhận đề cử chính thức tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa hồi tháng 7/2016.

Ivanka cũng nhiều lần ra mặt để nói đỡ cho cha sau khi ông Trump liên tục bị chỉ trích về những phát ngôn tục tĩu đối với phụ nữ. Trong giai đoạn cao điểm khi vị tỷ phú bị lên án, Ivanka trả lời với báo chí rằng cha cô là một người luôn ủng hộ nữ quyền. "Đó là lý do khiến tôi trở thành người phụ nữ như ngày nay".


Ivanka rời sân khấu sau khi giới thiệu cha tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. Ảnh: AP.

Một sự nghiệp thành công

Trong sự nghiệp kinh doanh nhà Trump, Ivanka là trợ thủ đắc lực giúp hai người anh em của cô là Eric và Donald Jr. vận hành tập đoàn Trump và các khách sạn. Cô được trao quyền điều hành ở mức rất cao mà vị tỷ phú chưa từng giao cho bất kỳ người vợ nào. Ivanka được cho là đã tham gia vào nhiều hợp đồng lớn của tập đoàn.

Ivanka cũng sở hữu thương hiệu thời trang riêng, với tuyên bố "muốn truyền cảm hứng và trao quyền cho phụ nữ để xây dựng cuộc sống mà họ yêu thích, sống với chính cá tính của họ chứ không phải dựa trên áp đặt của người khác".

Ivanka cũng rất nổi tiếng trên mạng xã hội. Cô thận trọng hơn cha trong việc sử dụng Facebook hoặc Twitter. Những bài đăng của cô trên Instagram chủ yếu là hình ảnh gia đình và các câu nói truyền cảm hứng, có hơn 1,5 triệu lượt theo dõi (so với 12.500 lượt theo dõi của bà Melania).


Ivanka được cho là sẽ nắm vị trí quan trọng trong bộ máy của Trump. Ảnh: BBC.

Ông Trump được cho là rất đánh giá cao những góp ý của con gái trong chiến dịch tranh cử. Ông từng thừa nhận những đề xuất về chế độ nghỉ thai sản là do con gái đóng góp. "Ivanka rất quyết liệt trong chuyện này. Nó bảo rằng 'bố, chúng ta cần phải làm thế này thế nọ'. Con bé rất thông minh và luôn đúng".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 8, phóng viên đã hỏi ông Trump về khả năng bổ nhiệm phụ nữ vào nội các nếu đắc cử. Ông trùm bất động sản không trả lời cụ thể, nhưng nói rằng "rất nhiều người ủng hộ Ivanka tham gia chính phủ".

Dù luật pháp Mỹ cấm các quan chức, kể cả tổng thống, bổ nhiệm người thân vào vị trí lãnh đạo các cơ quan liên bang, Ivanka hoàn toàn có thể được cha bổ nhiệm làm các cố vấn cấp cao hoặc người đứng đầu các nhóm hành động cụ thể. Đây là điều từng có tiền lệ khi Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm vợ là bà Hillary đứng đầu Chương trình Cải cách Y tế của Tổng thống năm 1993.

Cũng như cha, Ivanka không có kinh nghiệm trong chính trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định cô rất có thể sẽ đóng vai trò mới trong bộ máy của ông Trump tại Nhà Trắng.

Tạp chí Cosmopolitan từng hỏi Ivanka rằng cô có ý định tranh cử tổng thống hay không. "Hiện giờ tôi chưa nghĩ tới. Nhưng tôi đã học được từ cuộc sống rằng đừng bao giờ nói không bao giờ".

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP