Giải trí

IU bị tố đạo 6 ca khúc, có im lặng như mọi lần?

Ca sĩ IU (Hàn Quốc) bị tố đạo nhạc 6 ca khúc của các nghệ sĩ khác. Vấn đề bản quyền của ca khúc The Red Shoes do IU hát gây tranh cãi năm 2013 được nhắc lại.

IU bị khiếu nại đạo nhạc 6 ca khúc, trong đó có Celebrity do cô sáng tác và Bbibbi do cô sản xuất - Ảnh: Getty Images

Sáng 10-5, Maeil Business News đưa tin tức một công dân (tạm gọi là A) đã đệ đơn khiếu nại nữ ca sĩ IU về tội vi phạm luật bản quyền lên Sở Cảnh sát Gangnam ở Seoul.

Không phải lần đầu IU bị tố đạo nhạc

Theo đó, người này chỉ ra rằng 6 ca khúc được hát bởi IU đạo nhạc của nghệ sĩ trong và ngoài nước. Các bài hát vướng cáo buộc là The Red Shoes, Good Day, Bbibbi, Pitiful, Boo và Celebrity.

Bản cáo buộc viết: "Các ca khúc đều có sự tương đồng đáng kể với tác phẩm gốc, từ giai điệu, nhịp điệu đến tiến trình hợp âm.

Công dân A cho rằng IU luôn né tránh nghi vấn đạo nhạc, không trả lời rõ ràng nên khiếu nại - Ảnh: Getty Images

Đặc biệt là thường đạo ở phần Intro (mở đầu), phần thu hút sự tò mò của khán giả để họ quyết định có nên nghe tiếp hay không".

Trên thực tế, ca khúc The Red Shoes từng gây tranh cãi đạo nhạc khi phát hành năm 2013. Nhiều người nghe chỉ ra bài hát của IU có nhiều điểm tương đồng với Here’S Us của ban nhạc Đức Nekta.

Khi đó, tác giả Nekta cũng đã gửi email đến Loen Entertainment, công ty quản lý của IU, để phản đối sự việc. Tuy nhiên anh không nhận được câu trả lời từ phía nữ ca sĩ.

Về lý do tố cáo, người khiếu nại cho biết: "Tuy đã có nhiều lần bị tố đạo nhạc nhưng IU đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, còn yêu cầu xóa bỏ các bài đăng tố cáo trên SNS với lý do 'vi phạm bản quyền'.

Ngoài ra, tôi cảm thấy nên lên tiếng về sự thiếu nhận thức chung của công chúng cũng như thái độ thụ động của cơ quan tư pháp trong việc ghi nhận hành vi vi phạm bản quyền và tính toán mức độ thiệt hại".

Tác giả gốc nên tố cáo

Theo Naver, tội vi phạm bản quyền có thể bị khởi tố khi có đơn khiếu nại. Trong trường hợp này, tác giả gốc (người bị đạo nhạc) nên trực tiếp tố cáo.

Tuy nhiên, người tố cáo chỉ ra rằng IU với tư cách ca sĩ nổi tiếng đã có mục đích kiếm lợi nhuận trong các hoạt động ca hát, có thói quen đạo nhạc sau khi bị cáo buộc. “Tôi có đủ tư cách để làm đơn khiếu nại", người này nói.

Hiện tại, công ty chủ quản của IU đã chính thức lên tiếng trước thông tin nữ ca sĩ bị cảnh sát buộc tội đạo nhạc.

"Hôm nay chúng tôi đọc được một bài báo nói rằng IU bị cảnh sát buộc tội đạo nhạc.Về vấn đề này, công ty chưa được cơ quan điều tra chính thức liên hệ. Lần đầu tiên chúng tôi biết đến cáo buộc này là thông qua một bài báo.

Chúng tôi cũng xin thông báo rằng chưa thể xác nhận nội dung khiếu nại được đề cập trên phương tiện truyền thông và đang trong quá trình tìm hiểu nội dung".

Công ty này cho biết thêm sẽ có hành động pháp lý mạnh mẽ đối với những bài đăng ác ý sai sự thật về ca sĩ IU.

Tác giả: NHƯ Ý

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP