Thế giới

Italy có thể xây cầu thép mới thay cầu Morandi bị sập

Công ty quản lý cầu sập ở Italy cam kết hỗ trợ chính quyền khắc phục hậu quả tai nạn và xây lại cầu mới.

Cầu cao tốc Morandi ở thành phố cảng Genoa, Italy sau khi bị sập ngày 14/8. Ảnh: AFP.

Giám đốc điều hành Autostrade Giovanni Castellucci ngày 18/8 cho biết công ty này sẽ chi 720 triệu USD để hỗ trợ thành phố Genoa xây dựng một cầu mới thay thế cầu Morandi bị sập, theo AFP.

Theo ông Castellucci, Autostrade, đơn vị đang quản lý gần một nửa mạng lưới đường cao tốc của Italy, có thể xây dựng một cầu bằng thép mới trong vòng 8 tháng. Ngoài ra, một quỹ có giá trị hàng triệu USD khác sẽ được trao cho chính quyền thành phố nhằm hỗ trợ gia đình các nạn nhân và di dời hàng trăm người sơ tán khỏi nhà sau vụ thảm họa.

Chủ tịch Autostrade Fabio Cerchiai cho biết nếu được cấp phép, công ty sẵn sàng bắt đầu xây dựng cầu mới vào ngày 20/8. "Tất cả chúng ta cần được cho phép làm điều đó", ông Cerchiai nhấn mạnh.

Một đoạn dài 200 m của cầu cao tốc Morandi tại Genoa bị sập ngày 14/8 khiến hơn 30 phương tiện rơi xuống đường ray tàu bên dưới và làm ít nhất 39 người thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn, giới chức Italy quy trách nhiệm cho Autostrade về thảm kịch, đồng thời nhấn mạnh công ty này phải thực hiện nghĩa vụ khắc phục hậu quả. Thủ tướng Giuseppe Conte cũng "chỉ mặt đặt tên" Autostrade và gọi vụ sập cầu là "một thảm họa không thể chấp nhận trong xã hội hiện đại" đồng thời thề sẽ không để sự việc tương tự xảy ra.

Chính quyền Italy hôm qua tổ chức quốc tang dành cho các nạn nhân trong vụ sập cầu, với sự tham dự của hàng nghìn người, trong đó có Tổng thống Sergio Mattarella, Thủ tướng Conte và một số thành viên nội các. Tuy nhiên, gia đình 17 nạn nhân từ chối tham dự, cho rằng lễ tang cần diễn ra trong không khí riêng tư, đồng thời giận dữ yêu cầu chính quyền phải chịu trách nhiệm với thảm họa.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cầu Morandi , Italy

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP