Thế giới

ISIS nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Philippines

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (ISIS) thừa nhận là bên chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người bị thương tại Thánh lễ Công giáo ở Malawi, Philippines.

Hiện trường vụ đánh bom tại Đại học bang Mindanao, Malawi, Philippines ngày 3/12/2023. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters trích dẫn thông báo của ISIS trên kênh Telegram chính thức ngày 4/12, nhóm này thừa nhận đã cho nổ quả bom tại nhà thi đấu Đại học bang Mindanao, Malawi. Tuy nhiên, lực lượng này không thêm các chi tiết khác như nguyên nhân tiến hành vụ đánh bom.

Trước khi tuyên bố này được đưa ra, chính phủ Philippines đã tuyên bố vụ nổ diễn ra với sự can thiệp của “những kẻ khủng bố nước ngoài”. Cụ thể, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. trong ngày 3/12 khẳng định trên mạng xã hội X rằng: “Tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể những hành động vô nghĩa và tàn ác nhất do những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra”.

Ông cho biết: “Những kẻ cực đoan sử dụng bạo lực chống lại người vô tội sẽ luôn bị coi là kẻ thù của xã hội chúng ta”. Ông đã lệnh cho cảnh sát quốc gia và các lực lượng vũ trang “đảm bảo sự bảo vệ và an toàn của dân thường cũng như an ninh của các cộng đồng bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương”. Ông trấn an người dân và nhấn mạnh rằng chính phủ chắc chắn “”sẽ đưa thủ phạm của hành động tàn nhẫn này ra trước công lý”.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro cũng cho biết có “những dấu hiệu rõ ràng về yếu tố nước ngoài” trong vụ đánh bom, tuy nhiên từ chối cung cấp thêm thông tin để không ảnh hưởng tới cuộc điều tra. Thay vào đó, ông chỉ khẳng định các hoạt động thực thi pháp luật nhằm đưa thủ phạm của "hoạt động khủng bố" ra trước công lý sẽ "tiếp tục không suy giảm".

Trước đó vào ngày 3/12, vụ nổ xảy ra tại thánh lễ Công giáo buổi sáng tại một nhà thi đấu của Đại học bang Mindanao ở thành phố Malawi, thủ phủ tỉnh Lanao del Sur. Các hình ảnh được chia sẻ trên tài khoản Facebook của chính quyền địa phương cho thấy nhà thi đấu vẫn còn nguyên vẹn ngoại trừ vết cháy tại trung tâm vụ nổ. Trong khi đó, video do đài truyền hình địa phương DZBB đăng tải trên mạng xã hội X cho thấy lực lượng cứu hộ khiêng những người bị thương ra khỏi phòng tập.

Tới 4/12, quan chức cảnh sát cấp cao Emmanuel Peralta cho biết các mảnh vỡ của súng cối 16 mm đã được thu hồi tại hiện trường. Vụ nổ ở Marawi, thành phố Hồi giáo lớn nhất Philippines và từng bị phiến quân Hồi giáo ISIS bao vây trong 5 tháng vào năm 2017, diễn ra sau một loạt hoạt động quân sự chống lại các nhóm địa phương ủng hộ phiến quân Hồi giáo ở miền nam Philippines.

Theo Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Romeo Brawner trong cuộc họp báo ngày 3/12, một trong những chiến dịch ở Lanao del Sur đã dẫn đến vụ sát hại một thủ lĩnh của nhóm Dawlah Islamiya-Maute – nhóm có liên hệ với ISIS. Do đó, “những gì xảy ra có thể là một cuộc tấn công trả đũa”, ông cho biết.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: mekongasean.vn

  Từ khóa: ISIS , thiệt mạng , đánh bom , Philippines

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP