Tin địa phương

Hy hữu một cụ bà ở Quảng Bình bị gà mổ vỡ mắt

Khi cho gà ăn, một cụ bà ở Quảng Bình bất ngờ bị chú gà trống nhảy lên mổ liên tiếp vào mắt gây tổn thương nghiêm trọng.

Ngày 29/3, thông tin từ khoa Mắt bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, các bác sĩ của khoa đã phẫu thuật bảo tồn nhãn cầu cho cụ bà nói trên nhưng tiên lượng khả năng phục hồi thị lực là rất thấp.

Theo đó, khoa Mắt tiếp nhận bệnh nhân P.T.T. (69 tuổi), trú tại huyện Lệ Thuỷ trong tình trạng mắt phải chảy nhiều máu. Qua thăm khám các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ nhãn cầu do chấn thương.

Các bác sĩ khoa Mắt nhận định, mắt phải của bệnh nhân bị vỡ phức tạp, nhiều dị vật nằm trong nội nhãn, tổ chức nội nhãn phòi ra ngoài. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bảo tồn nhãn cầu, nhưng tiên lượng khả năng phục hồi thị lực cho bệnh nhân là rất thấp.

Theo bệnh nhân T. cho biết, trong lúc cho gà ăn, bà bất ngờ bị một chú gà trống nhảy lên đá vào mặt khiến bà bị ngã, sau đó, chú gà này tiếp tục nhảy đến mổ liên tiếp vào mắt bà.

BS Trần Ánh Dương đang tiến hành khám cho bệnh nhân.

BSCKII Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới khuyến cáo, trong trường hợp bệnh nhân bị dị vật rơi vào mắt, hoặc mắt bị tổn thương, người dân tuyệt đối không nên tự ý gắp dị vật ra ngoài.

"Khi gắp dị vật, người không có chuyên môn có thể gắp luôn cả tổ chức mắt ra ngoài. Trong sinh hoạt thường ngày, nhiều người khi gặp dị vật thường rửa trôi mắt, tuy nhiên với những người bị dị vật, kèm theo tổn thương phức tạp như trường hợp này thì không nên rửa vì người dân có thể làm trôi cả nội nhãn ra ngoài, rất nguy hiểm. Bệnh nhân cần phải được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí", BSCKII Trần Ánh Dương cho biết.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, trong các sinh hoạt, lao động, người dân không nên đứng gần các loài gia cầm vì các loài gia cầm khi nhìn thấy mắt người thường tưởng đó là con mồi đang di động, nên nó sẽ mổ khi đến gần. Đặc biệt, trẻ em hay nô đùa và quan sát các loại gia cầm ở cự ly gần, nên đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Được biết, trước đó, cũng tại khoa Mắt đã phẫu thuật cấp cứu cho một cháu bé bị cò mổ thủng mắt.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP