Tin địa phương

Huyện xóa mái tranh nghèo giúp dân, xã làm ngơ cho kẻ tù treo đến phá

Ngày 31-5 người dân bản Ốôc, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, ông Đinh Văn Minh đã bất ngờ phá dỡ nhà một hộ dân đồng bào Khùa nhưng UBND xã Dân Hóa làm ngơ, không có động thái bảo vệ nhà của hộ dân tộc ít người này, khiến họ trở về "kiếp" không nhà. Được biết, Minh là đối tượng bị TAND huyện Minh Hóa xử tù treo 36 tháng vì lái xe gây chết người.

Ngôi nhà sàn của gia đình Hồ Xuân, Hồ Thị Phai bị phá dỡ xã làm ngơ không bảo vệ. Ảnh: MINH PHONG

Chị Phai nói căn nhà sàn như vậy với gia đình chị là ước mơ cả đời, được nhà nước giúp đỡ mới dựng thành nhưng nay bị họ phá, vì nghèo mà sợ phải bỏ ra ở lều, mất nhà nhưng không biết làm gì. Ảnh: MINH PHONG

Theo người dân tố giác, ngày 30-5, Đinh Văn Minh (ở bản Ka Vàng, xã Dân Hóa) đã huy động người xuống bản Ốôc phá dỡ ngôi nhà sàn truyền thống phong cách đồng bào Khùa của vợ chồng Hồ Xuân, Hồ Thị Phai.

Việc phá nhà diễn ra công khai và thản nhiên dù trước đó gia đình Hồ Xuân đã trình báo UBND xã Dân Hóa. UBND xã Dân Hóa không có biện pháp, động thái nào trong việc giữ nhà ở của vợ chồng ông Hồ Xuân.

Vụ việc bán đất mặt trái phép đã thông tin đến ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng phòng TN-MT huyện Minh Hóa, ông Tuấn hứa kiểm tra, đình chỉ nhằm giúp dân giữ nhà nhưng cuối cùng dân vẫn bị đuổi ra khỏi nhà. Ảnh: MINH PHONG

Lý do Minh đưa ra là gia đình này đã bán đất bề mặt với giá 3 triệu đồng để Minh đào (trái phép) đi san lấp mặt bằng. Trong khi đó, theo tìm hiểu từ người dân và theo chị Hồ Thị Phai thì chồng chị bị chuốc rượu nên gật đầu bán đất mặt, còn chị không đồng ý bán.

Theo chị Phai, ngày 18-5, xã mời hai vợ chồng chị Phai đến UBND xã để giải quyết vấn đề thì cán bộ xã "kéo ngón tay vợ chồng nhà chị điểm chỉ vào tờ giấy bán đất mặt".

Chị Phai nói chị không biết chữ và tưởng đó là giấy giải quyết để ông Minh không đào đất nhà chị đi bán nhưng rốt cuộc đó là "hành động đồng ý" bán đất mặt cho Công ty TNHH Tâm Đức Vĩnh.

Chị Phai nghẹn ngào nói: “Mình không biết chữ, không biết viết, họ không đọc cho mình, cứ lấy tay mình điểm chỉ, nay mới biết mình bị lừa”.

Hành động đào đất trái phép ngoài không chỉ tháo phá nhà dân còn làm ảnh hưởng đến hành lang lưới điện. Ảnh: MINH PHONG

Hiện tại, vợ chồng Hồ Xuân, Hồ Thị Phai cùng 5 đứa con đã bị đuổi ra căn nhà sàn của họ. Họ đành dựng một cái lán nhỏ cạnh mé núi sinh sống tạm bợ nhếch nhác. Được biết, căn nhà sàn của hai vợ chồng Hồ Xuân, Hồ Thị Phai do hệ thống chính trị từ huyện đến xã, biên phòng… vận động kinh phí từ nhiều nguồn để làm cùng với nhiều hộ nghèo khác trong xã thuộc chương trình "xóa mái tranh nghèo".

Nay, hộ nghèo Hồ Xuân, Hồ Thị Phai đã trở về mức dưới nghèo nhưng UBND xã Dân Hóa mà người đứng đầu là Chủ tịch Đoàn Phúc Hạnh không có có động thái hay biện pháp gì để giữ lại tài sản của hộ dân đồng bào thiểu số này, mà để kẻ bị tù treo 36 tháng lộng hành phá nhà dân.
Ông Hạnh phân bua, đã lập biên bản đối tượng Minh bán đất trái phép từ 12-5, hứa phạt hành chính. Nhưng thực tế vụ việc đến nay vẫn "giậm chân tại chỗ", nhà dân thì bị phá. Dư luận bản Ốôc cho rằng, ông Hạnh làm ngơ việc này là vì có mối quan hệ với ông Minh và với doanh nghiệp mua đất san lấp mặt bằng trên địa bàn. Ông Hạnh thì cho rằng ông không ủng hộ việc Đinh Văn Minh làm, nhưng không trả lời được vì sao không có động thái bảo vệ dân lành.

Trao đổi với Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, ông Đoàn Ngọc Lâm phản ứng rất nhanh trước thông tin trên, và cho biết trong hôm nay (31-5) huyện sẽ có cuộc kiểm tra và xử lý rốt ráo việc này; cũng như yêu cầu địa phương giữ lại nhà cho dân, không thể để cả huyện kêu gọi nhiều nguồn lực "xóa mái tranh nghèo" mà xã lại không giữ được cho dân.

Ông Lâm cũng đánh giá, dùng giấy viết tay rồi kéo tay dân vào điểm chỉ là không có giá trị pháp lý. Việc phá nhà dân là rất nghiêm trọng!

Trước đó, PV Báo SGGP đã thông tin vụ việc này với Trưởng Phòng TN-MT huyện Minh Hóa, ông Đinh Minh Tuấn. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chỉ đi kiểm tra rồi thông tin rằng "đã đình chỉ việc đào đất" nhưng cuối cùng nhà của vợ chống Hồ Xuân, chị Phai vẫn bị phá.

Tác giả: MINH PHONG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP