Du lịch

Huyền thoại xung quanh hòn đảo du lịch nổi tiếng ở Anh

Theo truyền thuyết, vua Arthur lừng danh của thế giới đã sinh tại một lâu đài trên hòn đảo hoang Tintagel, nằm bên bờ biển phía tây của Cornwall.

Ngày nay, du khách ghé thăm lâu đài Tintagel được xây dựng vào thế kỷ 13 của Anh thường rất yêu thích phong cảnh lãng mạn và sự yên tĩnh ở đây. Từ xa nhìn lại, nơi đây trông giống như một hòn đảo bị bỏ hoang.

Tuy nhiên người dân tin rằng trong thế kỷ thứ 5, 6, hòn đảo này là một trong những trung tâm quyền lực của nước Anh, bởi theo truyền thuyết vua Arthur đã được hạ sinh tại Tintagel. Không chỉ thế, một số địa danh nơi đây cũng liên quan đến huyền thoại về việc lên ngôi của vị vua này. Một trong số đó là hang Merlin - một địa điểm gồ ghề mang tên của nhà tiên tri nổi tiếng thời bấy giờ. Ngày nay nó là điểm đến thu hút du khách hàng đầu khi tới thăm đảo Tintagel, với hơn 200.000 lượt ghé thăm một năm.

Đảo Tintagel nhìn từ trên đồi. Ảnh: BBC.


Arthur là vị vua quyền lực của Anh. Tên tuổi của ông vang danh khắp thế giới với huyền tích truy tìm Chén Thánh. Truyền thuyết kể rằng sau khi vua Uther Pendragon mất, toàn bộ nước Anh trở nên loạn lạc. Các hiệp sĩ trong vương quốc tranh giành quyền lực do vua không có con nối dõi. Pháp sư Merlin xuất hiện và bàn bạc với các giám mục vùng Canterbury, xem ai rút được thanh gươm mà vị thần ban tặng trước phiến đá nhà thờ thì đó chính là vua nước Anh. Tất cả hiệp sĩ được mời đến đều không rút được, ngoại trừ người duy nhất - Arthur - chàng trai trẻ được hầu tước Ector nhận làm con nuôi. Arthur sau khi lên ngôi vua đã thống nhất nước Anh.

Nhiều người tin rằng bức tượng này chính là vua Arthur. Ảnh: BBC.


Vào những năm 1230, Richard, khi đó là bá tước Cornwall và anh trai vua Henry đệ tam đã xây một tòa lâu đài trên đảo Tintagel. Thời điểm xây dựng lâu đài, nhiều lời đồn đại cho rằng phía sâu dưới lòng đất của nơi này là một tầng hầm rộng lớn. Đây chính là nơi hẹn gặp bí mật của bá tước Richard và cô nhân tình xinh đẹp người Cornwall của mình.

Nó được cơi nới và sửa chữa bởi hoàng tử Edward 115 năm sau đó. Giải thích về việc Edward lựa chọn nơi hoang vu này để xây lâu đài, nhiều giả thuyết cho rằng đây là hành động nhằm đánh bóng bản thân hơn là thiên về các chiến lược quân sự.

Bức tượng cao 2,5 m có tên gọi Galos (có nghĩa là quyền lực) là bức tượng gây nhiều tranh cãi nhất khi đến đảo. Đây là tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ địa phương Rubin Eynon. Nhiều người khi đến đây đều mặc định tác phẩm này là về vua Arthur, nhưng thực tế nó chỉ đơn giản có tên là Galos.

Tòa lâu đài đổ nát giờ là địa điểm thu hút du khách khi đến với đảo. Ảnh: BBC.


Hòn đảo hoang vu này bắt đầu đông khách từ thế kỷ 18 và 19, khi việc du lịch trở nên dễ dàng hơn và người dân đam mê, háo hức với các chủ đề liên quan đến tinh thần hiệp sĩ. Họ đổ xô tới Tintagel, không ít trong số đó còn có các nhà văn, họa sĩ nổi tiếng như Alfred, Lord Tennyson...

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP