Số hóa

Huawei nói chưa thu thập dữ liệu người dùng Facebook

Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cho biết chưa bao giờ thu thập hoặc lưu trữ dữ liệu thành viên Facebook, dù mạng xã hội này có chia sẻ.

Các công ty Trung Quốc bao gồm Huawei, Lenovo, Oppo và TCL nằm trong số rất nhiều nhà sản xuất điện thoại di động được phép truy cập vào dữ liệu Facebook. Mặc dù mạng xã hội lớn nhất thế giới tuyên bố việc này nằm trong kiểm soát và nhằm "nâng cao trải nghiệm người dùng" nhưng tình trạng này vẫn đặt ra lo ngại.

Ngoài Huawei, Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng với khoảng 60 công ty di động khác.

Facebook cho biết sẽ sớm chấm dứt thoả thuận với Huawei để ngừng cho phép nhà sản xuất smartphone này tiếp cận thông tin trên hai tỷ thành viên. Huawei là một trong số các công ty bị tình báo Mỹ đánh dấu là mối đe doạ an ninh quốc gia. Nhà sản xuất smartphone này được cho là có sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc.

Những vấn đề trên làm dấy lên nỗi lo chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập vào hồ sơ người dùng Facebook ở khắp nơi, bao gồm cả những người Mỹ sử dụng điện thoại Huawei. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào được đưa ra. Trong khi đó, Facebook lại bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009 cho đến nay.

Facebook cho biết đã thiết kế và phê duyệt ứng dụng của Huawei, vì vậy mạng xã hội này khẳng định dữ liệu được lưu trên điện thoại và không được chuyển sang máy chủ tại Trung Quốc. Trong khi đó Huawei cũng cho biết công ty chưa bao giờ thu thập hay lưu trữ dữ liệu của người dùng Facebook.

Hua Chunying, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, từ chối bình luận về vấn đề này và nói: "Chúng tôi hi vọng Mỹ có thể cung cấp một môi trường công bằng, minh bạch, cởi mở và thân thiện cho hoạt động và đầu tư của các công ty Trung Quốc".

Huawei và ZTE là hai công ty Trung Quốc bị Mỹ đánh giá đáng lo ngại về bảo mật nhiều năm qua. Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng lên, hai công ty này càng chịu sự giám sát đặc biệt. Tháng 5/2018, Lầu Năm góc đã cấm sử dụng điện thoại Huawei và ZTE tại các căn cứ quân sự.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP