Thế giới

Huân chương bằng vàng của Tổng thống Bolivia bị đánh cắp tại phố đèn đỏ

Những tên trộm đã lấy đi chiếc túi đựng huân chương bằng vàng và dải băng đeo của Tổng thống Bolivia Evo Morales tại khu vực phố đèn đỏ ở thành phố El Alto. Đây là những vật quý có tuổi đời gần 200 năm, có giá trị tinh thần to lớn với người dân Bolivia.

Huân chương bằng vàng trang trí bằng ngọc lục bảo của cùng dải băng đeo của Tổng thống Bolivia (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, vụ trộm xảy ra vào tối ngày 7/8 (giờ địa phương). Những tên trộm đã lẻn vào trong xe hơi của một quân nhân Bolivia có nhiệm vụ mang huân chương và dải băng tới thành phố Cochabamba để Tổng thống Evo Morales đeo trong sự kiện kỉ niệm 123 năm thành lập lực lượng vũ trang Bolivia. Vào thời điểm xảy ra vụ trộm, quân nhân trên được cho là đang ở trong một nhà thổ ở khu vực phố đèn đỏ tại thành phố El Alto.

Ngày 8/7, cảnh sát Boliva thông báo họ đã tìm thấy những đồ vật trên tại một nhà thờ. “Chúng tôi nhận được cuộc gọi nặc danh báo rằng huân chương và dải băng được đặt ở nhà thờ Saint Peter trong chiếc túi màu đen”, ông Johnny Aguilera, giám đốc lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm La Paz của Boliva, cho biết.

Hiện thời, quân nhân trên đã bị tạm giữ và bị cáo buộc tội xao nhãng nhiệm vụ, theo hãng tin BIA. Theo lời khai ban đầu, quân nhân này đã bị lỡ chuyến bay tới Cochabamba, vì vậy anh ta đã lái xe quay về khu phố đèn đỏ ở El Alto trong thời gian chờ chuyến bay kế tiếp và bỏ lại đồ vật có giá trị trong xe.

Cảnh sát đang tiếp tục truy lùng các nghi phạm của vụ trộm. Họ xác định các nghi phạm có thể mang quốc tịch Peru. “Việc tìm thấy huân chương không có nghĩa là hành động trộm cướp không bị trừng phạt”, ông Aguilera nhấn mạnh.

Video quay từ camera an ninh cho thấy có 2 tên trộm đã mở cửa xe và lấy đi chiếc túi có chứa đồ vật quý giá. Tổng thống Morales đã tham gia buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang Bolivia hôm 8/8 mà không đeo dải băng hay cài huân chương.

Theo BBC, huân chương làm bằng vàng và trang trí bằng ngọc lục bảo có từ thời Bolivia lập quốc vào năm 1825 khi nó được trao tặng cho anh hùng dân tộc Bolivia Simón Bolívar.

Cựu Tổng thống Bolivia Carlos Mesa từng so sánh chiếc huân chương này có giá trị với người Bolivia ngang vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II với người Anh. Huân chương cùng với dải băng đeo thường được bảo quản ở ngân hàng trung ương Bolivia và được dùng trong những sự kiện có tính chất trang trọng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP