Trong nước

Hơn 20% công ty Việt Á chiết khấu cho 1 công ty ở Quảng Bình đang nằm ở đâu?

Thông qua một công ty con của công ty Việt Á, công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình đã nhập và phân phối lại kit xét nghiệm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình và một số đơn vị khác. Mức chiết khấu công ty này nhận được hơn 20%, được trả bằng kit xét nghiệm.

Từ tháng 7/2020 đến nay, công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình là đơn vị đầu mối nhập kit xét nghiệm của công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thông qua công ty Cổ phần Thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế (được cho là công ty con của công ty Cổ phần công nghệ Việt Á). Sau đó, công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình đã phân phối lại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình và một số bệnh viện trên địa bàn để làm xét nghiệm Covid-19.

Ông Phan Văn Ngọc, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình cho biết, khi mua các sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình được đối tác chiết khẩu từ 20 - 25%, trả bằng sản phẩm kit xét nghiệm, dưới hình thức tặng thêm. Sau đó, đơn vị đã hạch toán phần chiết khấu này vào giá thành của lô hàng và có hồ sơ đầy đủ.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình đã nhập và phân phối lại kit xét nghiệm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình và một số đơn vị khác.


Theo ông Phan Văn Ngọc, đây cũng là cách để đơn vị giảm giá thành sản phẩm, phục vụ việc cạnh tranh trong đấu thầu cung cấp kit xét nghiệm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình và các đơn vị khác.

“Thực ra bản chất của việc này là hàng tặng, hàng khuyến mại chứ không phải hoa hồng. Chúng tôi đã hạch toán vào từng lô hàng sau đó chia cho giá thành nhằm có giá mua thấp nhất, mà doanh nghiệp là phải mua thấp nhất để cạnh tranh, do vậy công ty mới chào hàng và đấu thầu với giá thấp nhất. Số kit test tặng đó đã ghi rõ trên hóa đơn là hàng tặng thì đã chia vào giá thành, bán đúng giá và thấp hơn để cạnh tranh” - ông Phan Văn Ngọc nói

Liên quan đến việc mua và triển khai xét nghiệm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, ông Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình khẳng định, toàn bộ số kit xét nghiệm của công ty Cổ phần công nghệ Việt Á đều được đơn vị nhập thông qua công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình đúng với giá quy định, theo từng giai đoạn được công bố trên cổng thông tin của Bộ Y tế.

Cụ thể, mức giá này được chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn đầu 509.000 đồng/kit xét nghiệm, giai đoạn 2 là 470.000 đồng/kit xét nghiệm, giai đoạn 3 là 367.000 đồng/kit xét nghiệm. Ông Đỗ Quốc Tiệp xác nhận, đơn vị đã nhập khoảng 29.000 kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

"Bên công ty dược phẩm mua giá bao nhiêu thì bán lại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật giá bấy nhiêu, họ mua theo giá của Bộ Y tế đã niêm yết trên cổng thông tin. Doanh nghiệp người ta mua thì có thể người ta hưởng lãi, chiết khấu thế nào đó, họ mua nhiều thì cũng có lãi chênh lệch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình dùng kit xét nghiệm của Việt Á đến tháng 8 vừa qua với khoảng 29.000 kit test giá khoảng 13 tỷ, được chia làm 8 gói thầu” - ông Đỗ Quốc Tiệp cho biết.

Hiện nay, cơ quan Công an tại tỉnh Quảng Bình đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình và công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình để làm rõ hơn các thông tin liên quan đến việc nhập kit xét nghiệm từ công ty Cổ phần công nghệ Việt Á./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP