Giáo dục

Học sinh sẽ “thiệt” khi thẻ BHYT bị in sai số năm tham gia liên tục?

Sau vài ngày các trường học trên địa bàn Hà Nội phát thẻ BHYT cho học sinh, nhiều phụ huynh đã phát hiện thẻ bị in sai về số năm tham gia. Vậy vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào và có ảnh hưởng đến quyền lợi của các em khi khám chữa bệnh BHYT?

Ảnh minh hoạ: Internet

Từ 1/1/2018, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018 cho học sinh. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày phát hành, nhiều phụ huynh đã phát hiện sai sót về số năm tham gia. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH Tp Hà Nội cho biết, ngay sau khi phát hiện ra lỗi sai sót in trên thẻ BHYT, chiều ngày 3/1, BHXH Tp Hà Nội đã có văn bản gửi BHXH các quận, huyện, thị xã yêu cầu rà soát thẻ BHYT.

Theo đó, BHXH Tp Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện cần rà soát trước khi in thẻ BHYT đối với các trường hợp đã tham gia liên tục để cấp thẻ BHYT đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục. Đặc biệt, các đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT liên tục trong dữ liệu từ tháng 1/2013 trở về trước và học sinh lớp 1 thực hiện gần ngay thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày thẻ có giá trị sử dụng. Trường hợp sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ BHYT chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ BHYT để trả cho đối tượng.

Học sinh này sinh năm 2008, đã thừa thời gian tham gia đủ 5 năm liên tục nhưng trên thẻ BHYT cấp mới, thời điểm đủ 5 năm liên tục bị in nhầm thành từ năm 2023

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, hiện nay cơ quan này đang quản lý thẻ BHYT của 71.000 đơn vị trên địa bàn cộng với một số đối tượng thuộc quản lý của Sở LĐ,TB&XH. Điều này cho thấy số lượng thẻ mà BHXH TP Hà Nội đang quản lý là khá lớn.

"Trong khi đó, năm 2018, là năm đầu tiên thực hiện việc không in thời hạn hết giá trị sử dụng trên thẻ BHYT mà chỉ in thông tin có giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2018, nhằm hạn chế việc in thẻ giấy hàng năm. Đây cũng là một bước để tiến lên thẻ BHYT điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xảy ra sự cố là một số thẻ BHYT học sinh trên bị in sai, nhầm thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục. Chúng tôi thẳng thắn nhận thiếu sót và chủ động rà soát lại toàn bộ số thẻ BHYT học sinh trên địa bàn và tích cực khắc phục tình trạng này" – ông Nguyễn Đức Hòa cho hay.

Cũng theo ông Hòa, một phần nguyên nhân của việc nhầm lẫn thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục là do các cháu bé khai sai ngày, tháng, năm sinh. Khi nhập vào máy mà không trùng khớp với ngày, tháng, năm sinh của thẻ BHYT cũ thì máy sẽ tự động in là tham gia BHXH năm đầu tiên. Do đó, đối với những học sinh bắt đầu vào lớp 1 thì BHXH Tp Hà Nôi thống nhất với các bệnh viện trên địa bàn TP là giải quyết ngay quyền lợi tham gia BHYT đủ 5 năm nếu trên thẻ có thiếu sót.

Trên cơ sở dữ liệu thẻ BHYT điện tử đã thể hiện quá trình tham gia của các học sinh từ khi bắt đầu đóng BHYT. Tuy nhiên, đối với những học sinh đã tham gia trước đó nhưng trên thẻ có ghi là thời hạn đủ 5 năm liên tục đến năm 2022 hoặc 2023, khi phát hiện ra sai sót, BHXH Tp Hà Nội phải có trách nhiệm điều chỉnh lại trên thẻ BHYT giấy.

Thực tế, tất cả học sinh đều đã tham gia đủ 5 năm liên tục bởi các trẻ em dưới 6 tuổi đã tham gia BHYT rồi. Cho đến khi vào tiểu học cũng đã có thời gian đủ 5 năm. Những trường hợp chưa phát hiện sai sót hoặc gia đình chưa điều chỉnh mà đi khám chữa bệnh trong năm 2018, có đồng chi trả lớn quá 6 tháng lương cơ sở thì cũng đề nghị có ý kiến với cơ quan BHXH để cơ quan BHXH đảm bảo quyền lợi.

Ông Nguyễn Đức Hòa khẳng định: “Trách nhiệm cơ quan BHXH sẽ xử lý để không còn bất cứ trường hợp trẻ em nào đã tham gia đủ 5 năm liên tục mà không được hưởng quyền lợi theo luật”.

Về việc hướng dẫn cấp đổi lại thẻ BHYT sai sót, ông Nguyễn Đức Hòa cho hay, nếu sai đồng loại, nhà trường sẽ thu lại và đổi đồng loạt để tránh mất thời gian cho phụ huynh và không đảm bảo cấp thẻ sớm cho học sinh. Việc cấp lại sẽ được thực hiện linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Người dân vẫn có thể đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm cấp quận, huyện để đổi trả nếu muốn.

Tác giả: NHI NGUYỄN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP