Giáo dục

Học sinh, phụ huynh “nín thở” chờ công bố môn thi vào lớp 10

Hà Nội sẽ thi 3 hay 4 môn trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tới đây đang là thông tin được thí sinh, phụ huynh và các nhà trường sốt ruột chờ đợi.

Thí sinh dự thi vào lớp 10. (Ảnh: TTXVN)

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ có 3 hay 4 môn thi, gồm những môn nào là vấn đề đang được học sinh, phụ huynh khối 9 và cả các trường đặc biệt quan tâm, “nín thở” chờ đợi công bố từ Ủy ban Nhân dân thành phố.

Theo quy định của Hà Nội, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bao gồm 4 môn thi, trong đó có ba môn cố định là Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn thứ tư được lựa chọn theo hình thức bốc thăm trong số các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Sinh học, Vật lý.

Môn thi thứ tư sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố vào tháng Ba hàng năm. Tuy nhiên, trên thực tế, một số năm Hà Nội đã tổ chức kỳ thi chỉ có ba môn. Việc bỏ môn thi thứ 4 được quyết định theo từng năm.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội được đánh giá là cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, áp lực rất lớn cho thí sinh khi chỉ khoảng 50-60% học sinh dự thi có cơ hội đỗ vào các trường công lập nên. Vì thế, thi 3 hay 4 môn đã trở thành nỗi thấp thỏm, lo âu của cả thầy và trò Thủ đô, khi kỳ thi chỉ còn cách ba tháng nữa.

Nguyễn Nhật Nam, Trường Trung học cơ sở Chương Dương cho biết việc thi ba hay bốn môn cũng là chủ đề thảo luận hàng ngày trong các cuộc trò chuyện của em và các bạn. “Chúng em mong muốn Hà Nội sớm công bố phương án để yên tâm tập trung ôn thi,” Nhật Nam nói.

Một thí sinh vẫn cố tranh thủ ôn lại bài trong buổi tập trung trước ngày thi vào lớp 10. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đây cũng chia sẻ của em Đặng Diễm Hằng, Trường Trung học cơ sở Hoàng Mai. “Em mong Hà Nội sẽ thi ba môn để bớt áp lực cho học sinh. Nếu vẫn thi môn thứ tư, em hy vọng đó sẽ là môn Lịch sử vì đây là môn em yêu thích,” Hằng cho hay.

Không chỉ học sinh, phụ huynh cũng như “ngồi trên đống lửa”, mong ngóng từng ngày. Chị Nguyễn Thị Hoa (quận Nam Từ Liêm) cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã trở thành chủ đề trên tất cả các hội nhóm lớn, nhỏ của phụ huynh có con lớp 9 như chị.

“Vì Hà Nội chưa chốt môn thi nên trên lớp, các con vẫn đang phải học ôn tất cả các môn, rất căng thẳng. Năm nay là lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình cũ, nhiều tỉnh, thành đã giảm môn thi vào lớp 10 nên tôi mong Hà Nội cũng giảm số môn thi để giảm áp lực cho các con,” chị Hoa nói.

Đây cũng là chia sẻ của cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hoàng Mai. “Nhà trường vẫn đang tổ chức dạy học và kết hợp ôn tập cho học sinh tất cả các môn lựa chọn, luôn sẵn sàng để các em có thể tham dự kỳ thi với tâm thế chủ động và kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, nếu thi ba môn sẽ giúp giảm tải cho học sinh,” cô Hường cho hay.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc quy định thi thêm môn thứ tư và công bố vào tháng Ba hàng năm nhằm đảm bảo giáo dục toàn diện, tránh tình trạng học sinh học lệch, học tủ.

Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương, việc học sinh có học đều các môn hay không phụ thuộc nhiều vào công tác giảng dạy ở các trường mà trực tiếp nhất là giáo viên bộ môn.

Cùng quan điểm này, Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa cho biết trong quá trình học, các em vẫn phải học đều tất cả các môn, hoàn thành các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ mới được đánh giá hoàn thành môn học. Vì vậy, việc thi môn thứ 4 hay không không đánh giá được học lệch hay học đều nhưng lại thêm áp lực cho học sinh.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở đang xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp gồm Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 để báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố./.

Tác giả: Hà An

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP