Giáo dục

Học sinh giỏi ở trường làng Trung Quốc được thưởng thịt lợn

Hiệu trưởng trao phần thưởng thiết thực nhằm cải thiện dinh dưỡng trong bữa ăn của học sinh.

SCMP ngày 8/7 cho biết, 50 học sinh giỏi ở một trường tiểu học thuộc làng Dudongxiang (Quảng Tây, Trung Quốc) vừa được thưởng 600 gram thịt lợn trong lễ tổng kết năm học diễn ra vào thứ sáu tuần trước. Bên cạnh bằng khen, tảng thịt được treo bằng một sợi dây đỏ khiến các em hồ hởi vì có thể chia sẻ ngay với gia đình.

Mỗi học sinh giỏi nhận được bằng khen và 600g thịt lợn. Ảnh: SCMP

Hiệu trưởng Zhang cho biết, một nhà hảo tâm ở Bắc Kinh, Yang Qian, đã tặng trường 1.425 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng) để mua phần thưởng cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học. Ông quyết định dùng số tiền mua thịt lợn từ nông dân địa phương, những người đang phải vật lộn kiếm cơm qua ngày.

"Trước đây, chúng tôi thưởng tiền mặt cho học sinh để ghi nhận nỗ lực trong học tập, nhưng một số em đã tự ý tiêu tiền và không nói với bố mẹ", Zhang nói.

Thầy hiệu trưởng hy vọng việc thưởng thực phẩm vừa khuyến khích các em học tập, vừa mang lại bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình.

90% học sinh trong trường là "những đứa trẻ bị bỏ lại", thuật ngữ quen thuộc ở Trung Quốc. Các em thuộc nhóm 61 triệu trẻ có bố, mẹ hoặc cả hai rời làng quê để lên tìm việc ở các thành phố lớn. Theo báo cáo năm 2013 của Hội Phụ nữ Trung Quốc, con số này chiếm 22% trẻ trên toàn quốc.

Các em có thể chia sẻ phần thưởng với gia đình. Ảnh: SCMP

Phần thưởng thiết thực nhận được sự tán dương của người dùng mạng xã hội khi đăng lên Weibo.

"Tôi rất hạnh phúc khi xem những hình ảnh này nhưng cũng rất buồn cho các em", một người bình luận trên Weibo, thể hiện sự cảm thông đối với hoàn cảnh của những đứa trẻ bị bỏ lại.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP