Pháp luật

Hoàng Công Lương: Bị cáo không phạm tội vô ý làm chết người

Tại phiên tòa chiều 15-1, bị cáo Hoàng Công Lương phản đối những cáo buộc của VKSND TP Hòa Bình về tội Vô ý làm chết người và đã làm đơn khiếu nại về tội danh này.

Chiều 15-1, TAND TP Hòa Bình tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan vụ chạy thận nhân tạo làm chết 9 bệnh nhân, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình vào ngày 29-5-2017.

Bắt đầu thẩm vấn Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ (BS) Đơn nguyên thận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK tỉnh Hòa Bình). Trước bục khai báo, bị cáo Lương cho biết bản thân bị cáo cảm thấy mệt nhưng bản thân sẽ cố gắng trả lời.

Bác sĩ Hoàng Công Lương

Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Hoàng Công Lương phản đối những cáo buộc của VKSND TP Hòa Bình về tội Vô ý làm chết người. Theo đó, bị cáo đã làm đơn khiếu nại về việc không đồng ý với bản cáo trạng buộc tội bị cáo phạm tội vô ý làm chết người, nguyên nhân gây chết người là do hóa chất tồn dư trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng chứ không liên quan đến công tác điều trị của bác sĩ.

Lương khẳng định được đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản tại Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 2 tháng, được cấp chứng nhận. Bị cáo cũng được cấp chứng chỉ hành nghề về lĩnh vực nội khoa và hồi sức cấp cứu.

"Bị cáo được phân công công tác tại đơn nguyên thận nhân tạo với chức danh bác sĩ điều trị. Tại đây, các bác sĩ trong khoa Hồi sức tích cực được phân công luân phiên nhau xuống làm việc"- bị cáo Lương khai.

Theo bị cáo Hoàng Công Lương, quá trình học có 3 đối tượng gồm bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên, mỗi đối tượng sẽ nghiên cứu sâu theo quy lĩnh vực chuyên môn của mình. Bản thân bị cáo được học tổng quan về xử lý nước trong lọc máu cũng như ý nghĩa của nước trong lọc máu. Những ngày sau, bị cáo được đào tạo sâu về kỹ thuật lọc máu.

"Bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước. Theo Quy chế khoa lọc máu, việc đảm bảo chất lượng nước thuộc về trưởng khoa. Ở khoa Hồi sức tích cực của BV, trưởng khoa không phải chịu trách nhiệm vì đơn nguyên thận nhân tạo lúc đó không có kỹ sư mà thuộc về kỹ sư của phòng Vật tư cũng như bên sửa chữa, bảo dưỡng"- bị cáo khai

HĐXX truy hỏi ngày 28-5-2018, bị cáo cùng tất cả nhân viên trong đơn nguyên đều biết hệ thống RO só 2 được sửa chữa. Sau sửa chữa cần làm thủ tục gì trước khi đưa vào sử dụng? Bị cáo Hoàng Công Lương đáp, vấn đề này không thuộc trách nhiệm của bị cáo. HĐXX truy hỏi, trước khi ra y lệnh, bị cáo có hỏi ai hệ thống chạy được chưa? "Sáng 29-5, điều dưỡng Điệp thông báo cho tất cả mọi người hệ thống đã sửa chữa xong"- bị cáo Lương đáp

HĐXX tiếp tục hỏi, theo bị cáo, điều dưỡng Điệp có phải là người có trách nhiệm đảm bảo nguồn nước? Lương cho biết điều dưỡng Điệp là nhân viên của đơn nguyên, mọi người đều tin tưởng là chất lượng nước đã bảo đảm.

Bị cáo có biết điều dưỡng Điệp có được lãnh đạo BV giao trách nhiệm quản lý sử dụng chất lượng nguồn nước? Bị cáo không.

HĐXX hỏi, trước khi ra y lệnh bị cáo chỉ nghe thông báo của điều dưỡng Điệp?. "Khi chị Điệp nói thì tất cả moi người đều tin, cùng với đó điều dưỡng Hậu còn sang kiểm tra bằng đồng hồ dẫn điện cho thấy chỉ số đảm bảo. Bên cạnh đó, Phòng Vật tư bàn giao và đưa cho đơn nguyên sử dụng thì đương nhiên là nguồn nước đảm bảo"- bị cáo Lương khai

HĐXX truy hỏi: ngoài chị Điệp thì còn ai thông báo việc đưa vào hoạt động? Bị cáo Lương đáp: "Không có ai". Ngoài ra, bác sĩ Lương cũng thừa nhận không được người nào thông báo trực tiếp, chỉ nghe từ điều dưỡng Điệp

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Bùi Mạnh Quốc, cựu Giám đốc Công ty Trâm Anh chắp 2 tay phía trước, khẳng định ngày 28-5-2017, bị cáo không sục rửa màng RO mà chỉ vệ sinh vỏ màng. Còn việc sục rửa được bị cáo thực hiện trước đó vào khoảng tháng 2-3. Quá trình sửa chữa máy cho bệnh viện, không ai giám sát anh ta mà chỉ có người của bệnh viện mở cửa cho bị cáo vào thi công, cụ thể là Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư).

Về sự cố sáng 29-5-2017 làm chết 9 người, bị cáoQuốc khai sau khi sửa chữa vào chiều 28-5, bị cáo chưa bàn giao thiết bị nào cho bệnh viện do việc bảo dưỡng chưa thực hiện xong. "Bởi vì còn một hạng mục là lấy mẫu nước xét nghiệm nên bị cáo chưa làm xong. Do quy trình lấy mẫu phải có sự chứng kiến của Trần Văn Sơn và một cán bộ Đơn nguyên thận. Một mình bị cáo không thể thực hiện nên Quốc đã hẹn Sơn sẽ lấy mẫu nước vào sáng 29-5"- bị cáo Quốc nói.

Tác giả: Ng. Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP