Thế giới

Hòa thượng giữa bê bối bị cáo buộc lạm dụng tình dục ở Trung Quốc

Thích Học Thành thăng tiến nhanh trong Hội Phật giáo Trung Quốc, trước khi vướng vào bê bối bị cáo buộc lạm dụng ni cô.

Hòa thượng Thích Học Thành - Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Quốc. Ảnh: Mạng Phật giáo Ninh Đức.

Thích Học Thành tên thật là Phó Thụy Lâm, sinh ngày 3/10/1966 tại thôn La Phong, huyện Tiên Du, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Theo Baidu, Thụy Lâm xuất thân trong một gia đình theo đạo Phật, bà nội xuất gia, mẹ ruột cũng là một đệ tử Phật gia, còn bố ông làm kế toán, văn thư trong thôn. Chịu ảnh hưởng từ mẹ và bà nội, Thụy Lâm phát nguyện ăn chay từ năm 10 tuổi và bắt đầu đọc kinh Phật hai năm sau đó.

"Năm Thụy Lâm 15 tuổi, tôi chỉ dạy hai lần Chú Lăng nghiêm, cháu đã thuộc lòng. Khi đó Thụy Lâm tỏ ý muốn xuất gia, tôi và chồng không đồng ý, nên cháu không dám", mẹ của ông nhớ lại.

Từ năm 1979 đến 1982, trong thời gian học cấp hai, Thụy Lâm thường tới một ngôi chùa trong thôn đàm đạo kinh sách với thầy chùa. Năm lớp 9, Thụy Lâm tỏ ý muốn xuất gia khi chỉ còn nửa học kỳ nữa là hết năm học. Bố mẹ ra điều kiện phải tốt nghiệp mới được phép xuất gia, nhưng Thụy Lâm không đồng ý với lý do: "Người xuất gia còn cần chứng chỉ tốt nghiệp làm gì? Nếu không cho con xuất gia, con sẽ không đi học nữa, ở nhà hiếu kính với bố mẹ, giúp làm ruộng, đỡ đần bố mẹ".

Lúc đó, Thụy Lâm có ý định xuất gia tại một ngôi chùa nhỏ trong huyện, nhưng một cư sĩ nhận thấy ông có thiện căn cao, bèn đưa Thụy Lâm tới gặp Hòa thượng Viên Chuyết tại chùa Quảng Hóa, tỉnh Phúc Kiến. Viên Chuyết sinh thời từng là phó hội trưởng Hội Phật giáo Trung Quốc, là người có công xây dựng Học viện Phật giáo Phúc Kiến.

Tháng hai âm lịch năm 1983, Viên Chuyết đích thân chủ trì nghi lễ xuống tóc cho Thụy Lâm, lấy pháp danh là Thích Học Thành. Đến năm 1984, Thích Học Thành thi đỗ Học viện Phật giáo Trung Quốc ở Bắc Kinh, theo Xinhua.

Năm 1988, Thích Học Thành tốt nghiệp đại học, thi nghiên cứu sinh Học viện Phật giáo Trung Quốc. Cùng năm, phương trượng Nghị Nhiên trụ trì chùa Quang Hóa ẩn cư, đề nghị Thích Học Thành lên thay nhưng ông từ chối, tự nhận chưa đủ tài đức. Đêm 30 Tết, ông bí mật rời khỏi chùa Quang Hóa nhưng được các vị trưởng lão trong chùa đuổi theo tới nhà ga, khuyên quay lại.

Tháng 2/1989, Thích Học Thành làm lễ nhậm chức trụ trì chùa Quang Hóa. Khi đó ông mới 23 tuổi, là người trẻ nhất và có học lực cao nhất làm trụ trì một ngôi chùa nổi tiếng Trung Quốc. Tháng 11/1991, ông tốt nghiệp thạc sĩ Học viện Phật giáo Trung Quốc ở Bắc Kinh và kiêm nhiệm chức phó hiệu trưởng Học viện Phật giáo Phúc Kiến khi mới 25 tuổi.

Ông thăng tiến nhanh trong Hội Phật giáo Trung Quốc và được bầu làm phó bí thư Ủy ban Tôn giáo và Hòa bình Trung Quốc năm 2003. Tháng 4/2005, ông trở thành trụ trì chùa Long Tuyền, quận Hải Điền, Bắc Kinh.

Thích Học Thành (thứ ba từ trái sang) trong một lần tiếp đón khách nước ngoài tại chùa Long Tuyền. Ảnh: Baidu.

Đầu năm 2008, ông trở thành ủy viên thường vụ Hội nghị Chính trị Hiệp thương Trung Quốc khóa 11, rồi được bầu làm Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Quốc vào tháng 4/2015.

Theo People's Daily, khi nhậm chức, Thích Học Thành đã có bài phát biểu về chủ đề "Thời đại mới, sứ mệnh mới, đảm đương mới", cho rằng khái niệm "Phật giáo nhân gian" mà ông theo đuổi có nhiều điểm chung với khái niệm "Giấc mơ Trung Hoa" do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Dư luận Trung Quốc hôm qua chấn động bởi thông tin Thích Học Thành bị cáo buộc quấy rối tình dục các ni cô. Hai nhà sư thân cận với Thích Học Thành ở chùa Long Tuyền đã gửi tới nhà chức trách tài liệu dài 95 trang cáo buộc sư trụ trì nhắn tin quấy rối tình dục các ni cô, thuyết phục nạn nhân rằng tình dục là một phần trong nghiên cứu Phật học và tiếp xúc thân thể là cách để "tẩy trần". Ngoài ra, tài liệu còn tố cáo Thích Học Thành mở rộng xây dựng trái phép chùa Long Tuyền, giấu giếm nhiều khoản tiền lớn.

Tuy nhiên, Thích Học Thành bác bỏ, cho rằng các nhà sư trên ngụy tạo tài liệu, đưa tin sai sự thật, vi phạm đạo đức giáo hội, ảnh hưởng đến nhận thức của quần chúng. Cục Tôn giáo Quốc gia Trung Quốc thông báo đã nhận được tài liệu tố cáo và đang điều tra.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Hòa thượng , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP