Thể thao

HLV Chung Hae Seong có thể giúp HA Gia Lai “lột xác”?

Đặt chân đến HA Gia Lai chưa lâu, HLV Chung Hae Seong đã sớm tuyên bố sẽ giành ngôi vô địch V-League 2019, danh hiệu mà những 15 năm rồi (nếu tính đến năm 2019), Gỗ chưa có được.

Lần gần nhất HA Gia Lai vô địch V-League vào năm 2004. Thời đấy Gỗ cực mạnh, với 2 ngôi vô địch liên tiếp (2003, 2004), nhờ sở hữu dàn ngôi sao có chất lượng hàng đầu Đông Nam Á.

Năm 2009, sau khi giành được chữ ký của cầu thủ Việt kiều Lee Nguyễn, bầu Đức lại tuyên bố HA Gia Lai sẽ vô địch. Lần đó thì đội bóng của bầu Đức không đi đến đích cuối cùng. Dù vậy, vẫn có điểm chung giữa thế hệ vô địch V-League năm 2003, 2004 của Gỗ, với thế hệ mà bầu Đức đòi vô địch V-League 2009.

Điểm chung đấy là HA Gia Lai lên ngôi đầu V-League, hoặc đòi lên ngôi đầu giải đấu bằng lực lượng cầu thủ tinh nhuệ, bằng dàn sao sáng rực trên bầu trời bóng đá Việt Nam nói riêng và cả Đông Nam Á nói chung.

Vào năm 2019, Công Phượng và các đồng đội sẽ khác bây giờ? (ảnh: Trọng Vũ)

Trong 2 năm 2003 và 2004, Gỗ sở hữu Kiatisuk, Dusit, Chukiat, Hữu Đang, Phi Hùng, Sỹ Hùng, Mạnh Dũng… Đến năm 2009, HA Gia Lai có Lee Nguyễn, Phan Thanh Bình, Đoàn Việt Cường, Châu Phong Hoà… đều là những cầu thủ sáng giá của bóng đá Việt Nam khi đó.

Khi Gỗ nói đến chuyện vô địch V-League, thường là vô địch nhờ lực lượng cầu thủ lấn át bóng đá nội, chứ không phải bằng chất lượng của các HLV. Đấy cũng là khác biệt giữa cách làm bóng đá của bầu Đức và bầu Thắng.

Bầu Đức xây dựng thành công theo phương châm “mạnh vì gạo, bạo vì tiền", chứ vai trò của các HLV ở HA Gia Lai, kể cả HLV Arjhan Somgamsak (Thái Lan) khi Gỗ vô địch V-League năm 2003 và 2004, không được nói đến nhiều. Nó khác với những toan tính của bầu Thắng tại Đồng Tâm Long An nhiều năm trước: Xây dựng thành công khởi đầu từ việc tìm HLV giỏi, với người giỏi nhất là ông Calisto (Bồ Đào Nha).

HA Gia Lai sẽ lột xác dưới thời HLV Chung Hae Seong? (ảnh: Trọng Vũ)

Bây giờ, thì Gỗ đang không có lực lượng tốt như hồi năm 2003 – 2004. Cũng chưa có dấu hiệu cho thấy sau 2 năm nữa, tức năm 2019, những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Đông Triều sẽ tiến bộ vượt bậc, đến mức trở thành thế lực của bóng đá Việt Nam.

Đơn giản, đã 3 năm kể từ ngày họ bước lên sân chơi chuyên nghiệp, họ hầu như vẫn không khác mấy so với thời kỳ họ đá các giải trẻ. Đã 3 năm chơi chuyên nghiệp, họ không tiến bộ bao nhiêu, vẫn cứ lẹt đẹt trong nhóm rớt hạng tại V-League, thì thêm 2 năm nữa, chẳng ai dám chắc họ sẽ khác.

Thành ra, tuyên bố muốn có ngôi vô địch V-League 2019 của HLV Chung Hae Seong khiến không ít người bất ngờ. Muốn thế thì vị HLV người Hàn Quốc phải tạo ra được dấu ấn cực lớn ở HA Gia Lai, phải có phương pháp đặc biệt để thay đổi Công Phượng và các đồng đội, giúp họ lột xác về mặt chất lượng.

Cứ phải chờ vị HLV người Hàn Quốc có tạo nên diện mạo mới, tầm vóc mới về mặt chuyên môn cho HA Gia Lai hay không?

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP