Giáo dục

Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Hà Nam: "Đào tạo chui là vì giảng viên"

Liên quan đến việc trường CĐ Sư phạm Hà Nam đào tạo chui hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội, bà Đoàn Thị Thanh Trầm, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: "Vì đời sống giảng viên nên phải làm như vậy".

Với nhiệm vụ đào tạo nhân lực ngành Sư phạm cho tỉnh Hà Nam, nhưng theo điều tra của PV báo Người Đưa Tin, trường cao đẳng Sư phạm Hà Nam đã liên kết, đào tạo chui hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội.

Liên quan đến việc này, PV đã có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Thanh Trầm, Hiệu trưởng trường cao đẳng Sư phạm Hà Nam.

Một cơ sở của trường CĐ Sư phạm Hà Nam đóng tại số 9 đường Mỹ Đình.

PV: Có hay không việc trường CĐ Sư phạm Hà Nam thuê các cơ sở tại Hà Nội để tuyển sinh và đào tạo sinh viên hệ chính quy?

Bà Đoàn Thị Thanh Trầm: Quả thật là chúng tôi có đào tạo tại một số địa điểm ở Hà Nội. Đây là do nhu cầu của người học, ban đầu cũng không đồng ý nhưng do các em thiết tha nên chúng tôi mới đào tạo. Hàng năm, trường vẫn xin chỉ tiêu của Bộ, nhưng hiện đang trong quá trình sáp nhập, tỉnh nói là chúng tôi dừng tuyển sinh. Sau đó, trường đã được UBND tỉnh cho phép đi các địa phương khác để liên kết đào tạo.

PV: Lý do tại sao trường lại đào tạo tại các địa phương khác, sai với nhiệm vụ của trường?

Bà Đoàn Thị Thanh Trầm: Tại Hà Nội, chúng tôi liên kết với các đơn vị tuyển sinh để họ tuyển sinh giúp, thực ra trường không tuyển ở các nơi. Khi tuyển sinh tại đó, học sinh có nhu cầu học tại chỗ nên chúng tôi mới tạo điều kiện. Tại tỉnh Hà Nam nhỏ hẹp nên không thể bố trí cho các em đi thực tập. Tại Hà Nội, chúng tôi liên kết với các cơ sở mầm non tư thục để các em có thể vừa học lý thuyết vừa thực hành.

Hiện tỉnh không cho tuyển sinh nên nguy cơ hàng trăm cán bộ giảng viên sẽ không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống gia đình nên chúng tôi mới làm vậy. Thời gian tới sau khi sáp nhập, chúng tôi sẽ chuyển các cháu về đây hoặc xin cho học tại ĐH Sư phạm Hà Nội.

PV: Bà khẳng định là bà biết việc đào tạo tại các cơ sở ở Hà Nội là sai quy định?

Bà Đoàn Thị Thanh Trầm: Tôi cũng biết quy định đào tạo chính quy phải tại trường, nhưng vì đời sống giảng viên nên phải làm như vậy.

PV: Xin cảm ơn bà!

Trao đổi với PV, một lãnh đạo vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT khẳng định: “Phạm vi tuyển sinh các trường CĐ Sư phạm là do cơ quan thành lập trường quy định trong Quyết định thành lập trường hoặc do cơ quan chủ quản quy định, cho phép. Tuy nhiên, việc đào tạo chính quy không được liên kết, chỉ được đào tạo tại cơ sở của trường”.

Được biết, hiện bộ GD&ĐT đang yêu cầu trường CĐ Sư phạm Hà Nam giải trình về sự việc.

Bên trong một lớp học của trường tại Hà Nội.

Cũng liên quan đến việc này, sau khi bài viết CĐ Sư phạm Hà Nam đào tạo chui hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội đăng tải, báo Người Đưa Tin nhận thêm phản ánh của sinh viên đang theo học tại trường. Em H.T.Q. cho hay: “Em đang học tại cơ sở 212 Hoàng Quốc Việt và không biết như thế nào. Nhà trường nói học tại Hà Nội do trường là phân hiệu của ĐH Sư phạm Hà Nội nên em quyết định học. Bây giờ mới vỡ lẽ ra, chúng em đang rất hoang mang”.

Một em sinh viên khác cho hay: “Mối tương tác giữa sinh viên và nhà trường rất kém, chủ yếu qua văn phòng tuyển sinh không phải của trường. Chúng em không được tham gia bất cứ hoạt động vui chơi, giải trí nào. Công tác quản lý sinh viên cũng không tốt”.

Ngoài ra, phản ánh với PV, sinh viên này cho hay: "Hôm qua (9/10) sau khi bài báo về sự việc được đăng tải, chúng em nhận được thông báo của giáo viên về việc sinh viên được nghỉ học 1 tuần để giáo viên đi tập huấn. Chúng em liên lạc lại nhà trường nhưng không nhận được hồi âm".

Liên quan đến sự việc, một cán bộ ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: “Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không tuyển sinh hệ CĐ. Trên thực tế, trường ĐH Sư phạm Hà Nội đang tiến hành các thủ tục xin phép mở phân hiệu tại Hà Nam, với cơ sở là CĐ Sư phạm Hà Nam”.

“Tuy nhiên, đến nay công việc đang triển khai, vì vậy, công việc tuyển sinh và đào tạo do CĐ Sư phạm Hà Nam chủ động, trường ĐH Sư phạm Hà Nội chưa có đề xuất về phương án cấp bằng khi chưa hoàn thành thủ tục”, vị này khẳng định.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Tác giả: Công Luân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP