Giáo dục

Hiệu trưởng bị kỷ luật vì cho giáo viên ký khống học bạ

Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã ra quyết định kỷ luật Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Sa Đéc bằng hình thức khiển trách do có nhiều vi phạm trong công tác quản lý.

Trường THPT TP.Sa Đéc

Ngày 14/7, thông tin từ Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết, bà Nguyễn Thúy Hà - Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Trương Thị Bạch Yến - Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Sa Đéc.

Lý do, bà Yến vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của viên chức trong công tác quản lý, điều hành nhà trường.

Trước đó, giáo viên của Trường THPT thành phố Sa Đéc phản ánh sau mỗi học kỳ, hiệu trưởng không cho giáo viên bộ môn ghi điểm trực tiếp vào học bạ của học sinh mà cho họ ký khống tên trước, sau đó sẽ có nhân viên khác ghi điểm. Điều làm các giáo viên không hài lòng là giáo viên không được kiểm tra lại điểm số. Điều này dễ dẫn đến sai lệch điểm số của học sinh. Ngoài ra, giáo viên trường THPT Sa Đéc cũng có ý kiến về việc chi thu tiền ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bị chậm, không công khai thu chi.

Sau phản ánh của giáo viên, tháng 1/2022, Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã thành lập đoàn kiểm tra sau khi dư luận phản ánh các sai phạm tại Trường THPT thành phố Sa Đéc, bao gồm việc bà Trương Thị Bạch Yến đã cho giáo viên ký tên khống vào học bạ học sinh không có điểm số là sai quy định của Bộ GD&ĐT về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT.

Sau đó, Sở GD&ĐT Đồng Tháp ra thông báo số 291/TB-SGDĐT, kết luận nhà trường có nhiều vi phạm. Cụ thể, từ năm 2020 - 2021 trở về trước, Trường THPT thành phố Sa Đéc tổ chức cho nhân viên văn phòng, nhân viên phụ trách giáo vụ ghi điểm vào sổ học bạ và thu tiền của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để trả thù lao cho những người vào điểm hộ.

Trường THPT thành phố Sa Đéc đã thành lập Ban quản trị phần mềm gồm 3 thành viên gồm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và 1 nhân viên giáo vụ. Điều này là chưa đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Đồng Tháp cũng kiểm tra việc thu chi các khoản ôn thi tốt nghiệp THPT. Kết quả cho thấy, nhà trường không ban hành văn bản phân công nhiệm vụ nhân viên phụ trách thu chi. Bộ phận kế toán mở sổ kế toán và hạch toán chứng từ phát sinh các nguồn thu không kịp thời; chưa thực hiện xuất hoá đơn cho người nộp tiền.

Mặt khác, Nhà trường cũng chưa thực hiện công khai kịp thời số tiết, số tiền của từng giáo viên trực tiếp ôn thi tốt nghiệp năm 2021 cho cả hội đồng sư phạm biết. Các cá nhân thực hiện thu các khoản và không nộp quỹ kịp thời. Điều đáng nói, Trường THPT Sa Đéc được xác định, việc chi trả tiền cho giáo viên giảng dạy chưa kịp thời và khoản tiền này trường chuyển vào tài khoản cá nhân của thủ quỹ để thực hiện chuyển trả cho giáo viên là chưa đúng quy định.

Ngoài ra, về xét nâng lương cho cán bộ, giáo viên còn sai sót, chưa thực hiện đúng nội dung theo văn bản đã ban hành. Việc rà soát đối tượng, thành tích cá nhân chưa chính xác, dẫn đến phải điều chỉnh, huỷ bỏ kết quả xét nâng lương trước thời hạn tại đơn vị. Trường này cũng bổ nhiệm Tổ trưởng, Tổ phó các bộ môn chưa đúng quy trình theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

Sau khi Sở GD&ĐT công bố kết quả kiểm tra, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu xử lý theo quy định các sai phạm của những cá nhân, tổ chức thuộc Trường THPT thành phố Sa Đéc. Ngoài việc kỷ luật khiển trách Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Sa Đéc, một số giáo viên có liên quan cũng bị phê bình nghiêm khắc trong vụ việc giáo viên phải ký khống học bạ (khi chưa có điểm) theo yêu cầu của lãnh đạo nhà trường.

Tác giả: Hòa Hội

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP