Kinh tế

Heo hơi tăng giá đột biến

Giá heo hơi trên cả nước tăng gần 40% so với đầu tháng 3, vọt lên 48.000 đồng mỗi kg.

Các khu vực miền Nam như Củ Chi (TP HCM), Đồng Nai đang ghi nhận giá heo hơi từ 44.000-46.000 đồng một kg. Khu vực miền Bắc như Hải Dương, Hưng Yên đã có nơi đạt 47.000 đồng một kg, tăng gần 2.000 đồng mỗi kg so với trước đó chỉ một ngày.

Trong khi đó, giá heo hơi tại miền Trung, Tây Nguyên sôi động nhất cả nước, có nơi tăng tới 3.000 đồng một kg. Như Quảng Bình, giá heo hơi lên 48.000 đồng còn Đắk Lắk lên 45.000 đồng.

Trước tình hình đó, khảo sát của VnExpress.net tại các chợ lẻ cho thấy, giá thịt heo đã tăng mạnh 10.000 - 20.000 đồng một kg. Cụ thể, giá xương ống nếu hai tuần trước 40.000 đồng một kg thì nay lên 60.000 đồng. Sườn non tăng 20.000 đồng lên 140.000 đồng, thịt ba rọi cũng tăng 10.000 đồng . Các loại thịt còn lại tăng quanh mức 5.000 -10.000 đồng một kg.

Heo hơi "sốt" khiến đẩy giá bán lẻ lên 10.000-20.000 đồng một kg. Ảnh: Thi Hà

Cũng thừa nhận giá heo tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở TP HCM cho biết, đang xin cơ quan quản lý điều chỉnh giá.

Đại diện Vissan cho biết, giá heo hơi đang tăng “chóng mặt”. Vì công ty chủ động nguồn hàng sớm nên lượng hàng cung ứng chưa thiếu hụt. Hiện so với tháng 4, giá heo hơi đang tăng 48,5%. Căn cứ theo giá đầu vào thì giá thành phẩm có thể phải điều chỉnh tăng trên 30%. "Tuy nhiên, vì muốn bình ổn thị trường nên mới đây Sở Tài chính chỉ cho công ty tăng nhẹ, mỗi kg thêm 3.000-5.000 đồng”, đại diện Vissan nói.

Theo vị này, nếu giá tiếp tục tăng cao, thị trường sẽ bị "sốc" và có thể doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá. Với mức hiện nay, công ty đang phải chịu lỗ.

Cũng thừa nhận giá heo đang tăng mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam Lê Xuân Huy cho biết, sau cuộc khủng hoảng giá heo vào giữa năm 2017, nhiều hộ phải loại bớt đàn heo và đây là quy luật cung - cầu của thị trường. Hiện, giá heo bán lẻ cũng đã có điều chỉnh để phù hợp với mức giá nguyên liệu.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, giá heo hơi đang lên cơn sốt và có thể gây bất an. Tại Đồng Nai, hộ nuôi đang bán ra ở mức 45.000 đồng một kg. Đây được xem là mức giá ảo, vì vậy người nuôi nên thận trọng. Nếu heo đủ trọng lượng 100-110 kg thì nên xuất chuồng thay vì giữ lại đợi tăng giá. Ngược lại, nếu để heo vượt quá trọng lượng trên thì các đơn vị thu mua sẽ không nhận và vô hình trung người dân bị ép giá và thiệt thòi.

Thực tế, nhiều chủ trang trại nuôi heo cho rằng, giá sẽ còn lên vì nguồn cung mặt hàng này đang thiếu. "Tôi còn 50 con chưa xuất chuồng để chờ lên tới 50.000 đồng một kg mới bán”, ông Long, một chủ trang trại tại Đồng Nai nói.

Ông Công cũng cho biết, Hiệp hội đang theo sát thị trường, đồng thời, phối hợp với cơ quan quản lý để kiểm soát giá heo, cũng như vận động người nuôi cẩn trọng với cơn sốt giá ảo. Bởi lẽ, trên thực tế nguồn cung không quá thiếu mà đa phần do người nuôi giữ heo để đẩy giá.

Ông cũng khuyến cáo, người dân không nên tái đàn ồ ạt, dẫn đến tình trạng rớt giá lặp lại như năm 2017.

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) dự báo, nhu cầu tiêu thụ thịt heo các tháng mùa hè sẽ giảm và giá thức ăn chăn nuôi sẽ tăng, do các loại nguyên liệu chính như khô, đậu nành, bắp và đặc biệt các loại thức ăn bổ sung nhập khẩu tăng cao. Do đó, người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt trở lại bởi chăn nuôi lợn vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về thị trường.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP